Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vận tải

04/07/2014 08:52 AM

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã nói lời xin lỗi sau khi lắng nghe các giải bày, bức xúc của đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội kinh doanh vận tải tại buổi đối thoại do bộ này tổ chức chiều 3-7.

“Vì những bất cập, thiếu sót, tồn tại... ảnh hưởng xấu, gây bức xúc cho các doanh nghiệp, thay mặt lãnh đạo bộ xin lỗi các doanh nghiệp vận tải. Sau khi lắng nghe các ý kiến, chúng tôi sẽ cho xử lý ngay những vấn đề trong thẩm quyền, những vấn đề vượt quá thẩm quyền cũng sẽ báo cáo Chính phủ ngay, làm sao đáp ứng được yêu cầu siết chặt quản lý vận tải nhưng phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển”, ông Thăng nói.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp có dịp thẳng thắn bày tỏ bức xúc, trong khi đó, lãnh đạo các sở, các đơn vị chuyên môn vụ, cục của bộ GTVT phải đăng đàn trả lời trực tiếp ngay sau đó để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Quá nhiều bức xúc

5 tháng gần 25.000 xe quá tải

Thống kê của Bộ GTVT từ 16-12-2013 đến 31-5-2014, 63 trạm kiểm tra tải trọng trên cả nước đã kiểm tra trên 100.000 xe, phát hiện và lập biên bản gần 25.000 trường hợp vi phạm, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 77 tỷ đồng, tạm giữ 536 phương tiện, xử lý hạ tải trên 7.000 xe vi phạm với trên 30.000 tấn hàng.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng, cho rằng sau khi áp dụng quy định về xử phạt tải trọng trục xe đã khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang, một số doanh nghiệp đã phải dừng chạy xe vì bị xử phạt nặng, điều này gây thiệt hại rất lớn. Ông Tiến đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu tới đây không tiến hành xử lý xe quá tải trục mà chỉ xử lý quá tải cầu đường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Cầu, Tổng thư ký Hiệp hội xi măng Việt Nam, cho rằng đặc thù tải trọng xe chở xi măng là khá lớn, do vậy Bộ GTVT cần nghiên cứu nâng tải trọng cầu đường lên, đồng thời các loại xe cải tiến phù hợp, đáp ứng được cần nghiên cứu cho lưu thông. Ông Cầu nêu dẫn chứng sau thời điểm kiểm tra tải trọng xe tới nay, chi phí vận tải của ngành tăng lên gấp đôi, gây thiệt hại không nhỏ.

Cùng chung băn khoăn, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải An Giang, nêu dẫn chứng tuyến đường từ Vàm Cống đi Long Xuyên (An Giang) có 7 cây cầu (trọng tải 15-20 tấn) đã khiến cho rất nhiều xe qua cầu bị phạt, đề nghị Bộ GTVT cần nâng tải trọng cho những cầu đảm bảo yêu cầu. Ngoài ra, có tình trạng thiết bị giám sát hành trình trên một số xe sóng đôi lúc chập chờn khiến xe bị xử phạt oan. “Đề nghị Bộ GTVT xem lại đơn vị cung cấp thiết bị chứ không nên đè đầu nhà xe ra xử phạt trong trường hợp này”, ông Xuân bày tỏ.

Trong khi đó, đại diện Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang (Cần Thơ) “tố” với bộ trưởng về việc đơn vị này phải chịu giá xuất bến rất cao, trung bình mỗi tháng thiệt hại 800 triệu đồng. Ông này vừa dứt lời, bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông giám đốc Sở GTVT Cần Thơ phải đăng đàn trả lời luôn trong cuộc họp.

Theo vị giám đốc sở này, việc giá xuất bến cao là do thời gian vừa qua đội giá nhiều, ngoài ra doanh nghiệp cũng đã có thỏa thuận trước đó với Công ty Cầu phà - đơn vị tư nhân khai thác dịch vụ vận tải trên tuyến. “Như vậy anh là cơ quan quản lý nhà nước mà lại để doanh nghiệp tự ý tăng giá?”, bộ trưởng Thăng vặn lại. Bí lời, vị giám đốc sở đề nghị phó giám đốc Công ty Cầu phà trả lời Công ty Phương Trang. Một lúc sau, trước những giãi bày dài dòng của ông giám đốc công ty, bộ trưởng Thăng đột ngột ngắt lời: “Trả lời thế tôi chẳng hiểu gì cả, tôi giao cho thanh tra Bộ thanh tra đột xuất ngay việc này và trong tháng 7 phải có kết quả báo cáo Bộ”.

Sau đại diện Công ty Phương Trang, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, nêu một loạt bức xúc. Thứ nhất, ông Bình cho rằng hiệp hội có nhiều băn khoăn cần gặp gỡ, giải đáp từ Vụ vận tải, Vụ pháp chế (Bộ GTVT) nhưng gửi email theo yêu cầu tới ba lần đều không có phản hồi. Ngoài ra, ông Bình cho rằng không rõ lý do vì sao Hà Nội hiện nay đột ngột ngừng cấp phù hiệu taxi.

“Bao giờ cấp trở lại, Sở GTVT Hà Nội đâu trả lời đi”- bộ trưởng Thăng lên tiếng. Bị bộ trưởng yêu cầu trả lời ngay, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng sở này căn cứ trên nghị định về điều kiện kinh doanh, trong đó có taxi, từ đó rà soát các doanh nghiệp đủ và không đủ để xem xét cấp phép hay dừng cấp phép.

Ngoài ra, ông Linh cũng cho rằng sở căn cứ trên đề án quy hoạch về phát triển taxi trên địa bàn Thủ đô đã được phê duyệt để cân đối tuyến vận tải giữa taxi và các loại hình khác. Ngắt lời, bộ trưởng Thăng hỏi: “Vậy quy hoạch có được công khai không? Việc ngừng cấp phép có phải vì đã đủ số lượng hay không anh Linh phải nói rõ?”. Hồi đáp ông Thăng, ông Linh thừa nhận sở này căn cứ vào phương án kinh doanh và quy hoạch sẽ tiếp tục cấp phép cho taxi. Kết thúc phần tranh luận này, sau khi hỏi ông Đỗ Quốc Bình “đã thỏa mãn chưa”, bộ trưởng Thăng đề nghị “hai anh Linh và Bình nên chuyển chỗ ngồi trong hội trường tới cạnh nhau để trao đổi thêm cho tiện”. Riêng liên quan tới việc đối thoại với doanh nghiệp, bộ trưởng giao Vụ vận tải và Vụ pháp chế tới đây phải tiếp nhận ý kiến phản ánh của doanh nghiệp một cách kịp thời và cầu thị.

Nhiều trạm cân xe “buông” kiểm tra xe quá tải

Tại TP.HCM có khoảng 50 doanh nghiệp vận tải, cảng, và các hiệp hội vận tải cảng biển VN, Sở giao thông vận tải…tham dự hội nghị trực tuyến với Bộ Giao thông vận tải.

Ông Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết mặc dù hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ đã xác lập lại khi Bộ  GTVT tổ chức cân xe trong phạm vi cả nước. Tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến phức tạp, nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn buông lỏng quản lý để cho xe chở hàng quá tải qua trạm, hoặc vô tình hay cố ý chọn vị trí đặt trạm không phù hợp để tạo cơ hội cho lái xe tránh né.

Tương tự, ông Lê Tuấn Anh – phó giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho rằng các trạm kiểm tra nằm ở nhiều vị trí không hợp lí. Công tác kiểm tra chủ yếu diễn ra vào ban ngày, trong khi chủ phương tiện cho hoạt động vào ban đêm như vậy không phát hiện ra được các trường hợp vi phạm, hoạt động kiểm tra kém hiệu quả. Do đó, cần có biện pháp kiểm tra đồng bộ để chủ xe  không tránh né kiểm tra.

Cùng dự hội nghị trực tuyến này ở TP.HCM,  ông Hồ Kim Lân - Tổng thư kí Hiệp hội cảng biển Việt Nam, đề nghị “ Đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải đường sông, đường biển, đường sắt… để chia bớt vận tải đường bộ” . Theo ông Lân loại xe  container nên qui định tải trọng theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn, hạn chế quá tải, Bộ GTVT cần quan tâm nhiều hơn đến liên kết cảng biển, liên kết đường bộ, đường sắt…

Để xử lý triệt để xe quá tải, hiệp hội đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tư Pháp kiến nghị Chính Phủ đưa thêm đối tượng cấp hàng (chủ hàng) bên cạnh tổ chức xếp hàng ( tổ chức bốc xếp và các cảng ) và người vận chuyển (chủ xe và lái xe) vào khung phạt hành chính liên quan đến hành vi để xe chở hàng quá tải. Ba đối tượng này phải chịu chế tài xử phạt như nhau. Riêng người điều khiển phương tiện thì bỏ chế tài xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe vì họ chỉ là người lao động.

Đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hóa TP, ông Đỗ Xuân Phú-giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải Minh Liên (TP.HCM) đề nghị ban hành tiêu chí cho phép sử dụng vỏ xe tương ứng thay thế vỏ xe nhập khẩu. Bởi vì điều bất hợp lý hiện nay là trung tâm đăng kiểm không chấp nhận vỏ xe  không đúng chủng loại vỏ của nhà sản xuất xe và buộc phải dùng đúng loại như lần đăng kiểm đầu tiên.  Thế nhưng, do loại xe này nhập khẩu cách đây nhiều năm nên lại không có trên thị trường.

Theo ông Thái Văn Chung, nhiều văn bản của Bộ GTVT rất mập mờ khó hiểu. Cụ thể như  thông tư 03/2011/TT-BGTVT, thông tư số 07/2010/TT-BGTVT và văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGTVT quy định về tải trọng của xe cơ giới, trong đó có tải trọng của tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, nhưng việc hiểu rõ tải trọng trục đối với từng loại sơ mi rơ moóc là không rõ ràng, nhiều doanh nghiệp không hiểu tại sao đã đưa loại xe phù hợp vận chuyển đúng loại hàng hóa rồi mà vẫn bị xử phạt về lỗi quá tải trọng trục xe, trong khi tổng trọng tải không vi phạm.

Không xử phạt xe quá tải đầu trục nữa

Theo ông Phạm Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà, hiện nay còn có quá nhiều bất cập trong việc cân tải trọng xe khiến doanh nghiệp gặp khó. “Cách tính theo đầu trục là quá phức tạp, làm sao xếp dàn đều cho đúng đầu trục tải trọng được vì việc bốc dỡ hoàn toàn thủ công”, ông Ngọc băn khoăn.

Giải đáp băn khoăn này, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục đăng kiểm, cho biết liên quan tới tải trọng đầu trục, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị ban hành nghị định về kiểm soát tải trọng xe. Ông Hình nói hiện nay Bộ công an, Bộ tư pháp đã đồng ý, dự kiến cuối tuần này Thủ tướng sẽ ký ban hành để triển khai trong tuần kế tiếp. Cắt ngang lời ông Hình, bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết: “Ngay từ ngày mai (4-7) sẽ không xử phạt xe quá tải đầu trục nữa”. Ông Thăng vừa dứt lời, hội trường vang lên nhiều tiếng vỗ tay tán thưởng. 

Giải đáp thắc mắc trước đó của đại diện một doanh nghiệp vận tải về việc không thống nhất trong số liệu đăng kiểm với ba chiếc xe cùng một loại, ông Trần Kỳ Hình cho rằng việc xác định tải trọng khác nhau là do văn bản ban hành các thời kỳ khác nhau dẫn tới. “Tôi mong anh mang xe đến trung tâm đăng kiểm để chỉnh lại cho, nếu trung tâm nào không giải quyết, tôi sẽ xử lý cán bộ trung tâm đó”, ông Hình hồi đáp.

Chưa hài lòng với cách giải quyết của ông Hình, bộ trưởng Thăng đề nghị Cục đăng kiểm cần phải tiến hành kiểm định luôn với những xe doanh nghiệp nhập về. “Xe nhập về thế nào thì cứ để nguyên sử dụng, những cái nào hoán cải rồi thì phải quay về vị trí cũ thì mới đăng kiểm, không chấp nhận hoán cải”, ông Thăng chỉ đạo.

Chưa thỏa mãn, ông Phạm Quang Ngọc tiếp tục chất vấn: “Bộ phải đưa ra thông số đúng như thế nào, nếu không doanh nghiệp chẳng khác nào “lạc vào rừng cây”. Chúng tôi mua xe về, các anh kiểm định rồi nhưng khi lưu thông lại bị tuýt còi… Lần này tôi đề nghị anh (ông Hình, cục trưởng Cục Đăng kiểm) cung cấp thông số chuẩn”. Không chờ ông Hình trả lời, bộ trưởng Thăng đáp ngắn gọn: “Tôi đồng ý”.

Tiếp tục giải đáp thắc mắc về tải trọng xe, ông Trần Kỳ Hình cho rằng trước đây khi các doanh nghiệp nhập xe về không có việc kiểm soát tải trọng trục, tuy nhiên sau khi hợp nhất các văn bản cũ và việc kiểm soát tải trọng trục mới được áp dụng. Trước giải thích của ông Hình, bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Vậy như việc xử phạt các doanh nghiệp trước đó có sai không, phải rà soát, nếu sai phải trả lại tiền cho các doanh nghiệp”. Ông Thăng đồng thời đặt luôn câu hỏi với Vụ trưởng Vụ vận tải Khuất Việt Hùng (cũng là Phó chủ tịch UB An toàn giao thông quốc gia): “Vậy trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước hay là thuộc về doanh nghiệp?”.

Ông Hùng đáp lời: “Với phương tiện tổng tải trọng không vi phạm sẽ không xử phạt nữa, hiện nay đã trình Chính phủ phương án, sáng mai sẽ có văn bản trên bàn bộ trưởng”. “Không chờ tới sáng mai, tối nay phải có luôn cho tôi”- ông Thăng dứt khoát trong tiếng vỗ tay tán dương của đại diện các doanh nghiệp vận tải.

Kết luận buổi đối thoại, ông Thăng thừa nhận về nguyên tắc văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo công bằng trong cách hiểu, cách xử lý giữa các bên ban hành, thực thi và doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên thời gian vừa qua trong lĩnh vực giao thông vận tải còn có một số văn bản chưa rõ, tăng chi phí bất hợp lý, gây bất lợi cho doanh nghiệp.

Về việc kiểm soát xe quá tải trọng, ông Thăng khẳng định Chính phủ sẽ tìm ra phương án tối ưu nhất làm sao vừa đảm bảo hạ tầng vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển. Đối với những bến xe, nhà ga, bến cảng nếu để xếp hàng quá tải, bộ sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Ngoài ra, hàng loạt giải pháp sẽ được bộ tiến hành ngay, như thay đổi hệ thống biển báo cho phù hợp, kiểm định lại và công bố công khai tải trọng các cầu. Rà soát, xử lý nghiêm các tiêu cực ở các trung tâm đăng kiểm, trạm cân... “Chốt lại cuối năm nay, Chính phủ sẽ xử lý xong dứt điểm vấn đề xe quá tải, quá khổ”, bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Đề nghị kiểm điểm 19 đơn vị đăng kiểm

Đó là đề nghị của Thanh tra Bộ GTVT sau khi tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ trên cả nước. Theo đó, yêu cầu 19 đơn vị đăng kiểm kiểm điểm trách nhiệm của bộ phận, cá nhân có liên quan đến sai phạm khi kiểm định phương tiện. Yêu cầu Cục Đăng kiểm, Sở GTVT có liên quan đình chỉ hoạt động một tháng đối với hai trung tâm đăng kiểm 1101S ,1402S; thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa của ba đăng kiểm viên; giao thanh tra sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính đối với 37 đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và một đơn vị đăng kiểm.

Lâm Hoài - Thu Dung - N.Ẩn

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,464

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn