“Vật vã” với chính sách thu hút nhân tài

23/06/2014 10:08 AM

Luật Cán bộ, công chức từ 2008 đã nêu nội dung về việc ưu tiên tuyển dụng nhân tài. Nghị định về việc xét tuyển đặc cách thủ khoa ban hành năm 2010 không mấy hiệu quả. Nửa năm trước, Nghị định về trọng dụng, đãi ngộ công chức có tài năng được xây dựng…

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình vừa thay mặt Chính phủ ký báo cáo về việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức gửi tới Quốc hội.

Tại báo cáo, ông Bình trình bày, sau khi luật Viên chức (được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, khoá XII) có hiệu lực, đầu năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành, phân công cơ quan chủ trì soạn thảo. Theo đó, đã có 4 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Viên chức được ban hành trong năm 2014. Bộ Nội vụ đến nay cũng xây dựng và ban hành được 4 thông tư hướng dẫn.

Tương tự, luật Cán bộ, công chức sau khi được thông qua cuối năm 2008, Chính phủ khẳng định đến nay đã ban hành cơ bản đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành (18 Nghị định, 1 chỉ thị, 1 quyết định). Bộ Nội vụ cũng ban hành được 16 thông tư hướng dẫn thi hành.


Nhiều chính sách ưu đãi tuyển dụng đã được đưa ra nhưng vẫn chưa thực sự thu hút người tài vào làm việc trong khu vực công (ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện 2 luật này, qua các phiên chất vấn tại Quốc hội, nhiều vấn đề, nội dung vẫn thể hiện khoảng trống mà nhiều đại biểu đã yêu cầu Chính phủ phải bổ sung, ban hành mới các quy định trong công các quản lý cán bộ, công chức, viên chức như về quản lý cán bộ, về đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức, về việc không phân biệt văn bằng, chứng chỉ trong tuyển dụng, về chính sách nhân tài…

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trình bày, Nghị định số 24 năm 2010 để hướng dẫn thi hành Điều 6 luật Cán bộ, công chức đã quy định về việc xét tuyển đặc cách đối với những người tốt nghiệp thủ khoa, tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài hoặc có kinh nghiệm công tác từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. Đồng thời, để thực hiện chính sách thu hút nhân tài, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ xây dựng Đề án về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Đề án này đã được trình Bộ Chính trị xem xét và đã được thông qua.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định về trọng dụng và đãi ngộ công chức có tài năng trong hoạt động công vụ để ban hành trong thời gian tới để tiếp tục đẩy mạnh chính sách thu hút nhân tài vào làm việc trong nền công vụ.

Ngay trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 này, Quốc hội cũng có văn bản yêu cầu Chính phủ báo cáo về việc hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình nêu rõ, Nghị định về trọng dụng và đãi ngộ nhân tài có mục tiêu là xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong nhiệm kỳ này.

Phần hạn chế, Chính phủ đánh giá việc hoàn thiện và xây dựng mới tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức trong các ngành, lĩnh vực còn chậm, chưa kịp thời. 

Đáng chú ý là đến nay, hệ thống thể chế quản lý đội ngũ công chức và đội ngũ viên chức đã được Chính phủ ban hành cơ bản đầy đủ, nhưng lại chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể để thực hiện các nội dung quản lý quy định tại Luật Cán bộ, công chức đối với đội ngũ cán bộ. Đặc biệt là quy định liên quan đến trình tự, thủ tục kỷ luật, thôi việc đối với cán bộ.

Mặt khác, dù đã có đủ hệ thống các văn bản hướng dẫn và đã đẩy mạnh phân cấp trong quản lý, nhưng việc thực hiện tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo chức năng, thẩm quyền đã được phân cấp ở một số bộ, ngành, địa phương còn chưa nghiêm túc và chưa thực hiện đúng theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đội ngũ công chức, viên chức.

Đánh giá chính xác chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trước  thông tin “30% công chức không làm được việc” từng là vấn đề rất nóng ở phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2013. Khi đó, Bộ trưởng cho hay, nói con số bao nhiêu thì không có cơ sở, nhưng “chúng tôi hứa sẽ có giải pháp về vấn đề này”.

Việc sẽ có thêm một nghị định về nhân tài được ban hành trong thời gian tới cũng là thông tin được Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình công bố hơn nửa năm trước nhưng đến thời điểm này, theo báo cáo văn bản vẫn đang chờ hoàn thiện, chưa thể ban hành.

Phương hướng tới đây, Bộ Nội vụ khẳng định sẽ nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý công chức, viên chức như trình Chính phủ ban hành các nghị định về trọng dụng và đãi ngộ công chức có tài năng trong hoạt động công vụ, về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức và về tinh giản biên chế.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình dự kiến tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tập trung vào việc xác định vị trí việc làm, nâng cao chất lượng tuyển dụng, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

P.Thảo 

Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,023

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn