Đốt vàng mã vẫn tràn lan vì nghị định 'đá' nhau

07/06/2014 08:28 AM

Theo Bộ Văn hóa, một trong những lý do khó xử lý nạn đốt vàng mã lộn xộn, tràn lan, là các quy định về việc này còn khó hiểu, mâu thuẫn.

Sáng 6/6, đánh giá việc tổ chức lễ hội 6 tháng vừa qua, Thứ trưởng Bộ Văn hóa  thể thao du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng "đã thành công", tuy nhiên việc buôn bán, đốt vàng mã chưa đúng quy định, nạn bói toán, khấn thuê, rải tiền lẻ… vẫn tồn tại tại một vài điểm. Điển hình là hiện tượng chen lấn, xô đẩy tại lễ hội cướp phết (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc), lễ khai ấn Đền Trần (Nam Định); bày bán thực phẩm phản cảm và đổi tiền lẻ ở chùa Hương (Hà Nội); cài rải tiền vào tay Phật ở chùa Bái Đính (Ninh Bình), đền Trần (Nam Định)…


Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá, mùa lễ hội 6 tháng đầu năm 2014 đã thành công, những hạn chế của các mùa lễ hội trước đã giảm. Ảnh: Quỳnh Trang.

Phó chánh thanh tra Bộ Văn hóa thể thao du lịch Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các quy định về cấm đốt vàng mã hiện chưa rõ ràng, còn bất cập. Trong khi nghị định 103 năm 2009 quy định "cấm đốt đồ mã nơi công cộng" thì Nghị định 158 năm 2013 lại "cấm đốt vàng mã sai nơi quy định".

"Nơi công cộng A quy định chỗ này được đốt vàng mã thì người dân đốt ở đó sẽ không sai theo nghị định 158, nhưng theo 103 thì vi phạm. Việc sản xuất, vận chuyển đồ mã cũng chưa có quy định cấm hay hạn chế nào", Phó chánh thanh tra nêu quan điểm và cho rằng đây là nguyên nhân khó xử lý triệt để tình trạng đốt vàng mã lộn xộn, tràn lan.

Tiến sĩ Lương Hồng Quang (Viện phó Viện Văn hóa nghệ thuật) cũng cho rằng cần có chế tài cụ thể khi tình trạng đốt vàng mã đang bùng nổ. Theo ông Quang, đây là nghi lễ truyền thống vì thế không nên bài trừ. Thay vào đó, nhà quản lý cần tuyên truyền, giáo dục để người dân thay đổi hành vi.

Cũng trong hội nghị sáng nay, đánh giá về thông tư mới "Hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo", nhiều đại biểu cho rằng các quy định gần như giống như trước nên "không có cũng được".

Tiến sĩ Trần Hữu Sơn (Giám đốc Sở Văn hóa thể thao du lịch Lào Cai) chia sẻ: "Khao khát nhất là thông tư có quy định cụ thể về quản lý tiền công đức lễ hội thì mọi thứ vẫn chung chung". Theo ông, trong quản lý lễ hội phức tạp nhất là vấn đề dịch vụ, tiền công đức, tuy nhiên chúng lại chưa có chế tài khiến công tác quản lý gặp khó khăn. "Bộ nên sớm ra quy định cụ thể nhất. Nếu cứ để chung chung như hiện tại, thông tư này sớm lạc hậu", ông Sơn nêu quan điểm.

Quỳnh Trang

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,981

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn