Không kéo dài thời gian hỗ trợ thay thế xe công nông, xe 3 bánh

13/03/2014 08:16 AM

Tại văn bản 319/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không kéo dài thời gian hỗ trợ việc thay thế các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông theo Quyết định số 1491/QĐ-TTg ngày 8/11/2007 và Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo đẩy mạnh việc sản xuất, lắp ráp phương tiện thay thế đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bộ Giao thông vận tải rà soát, ban hành bổ sung các quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và môi trường để thực hiện thủ tục kiểm định đối với xe mô tô 3 bánh chở hàng, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ; các quy định về phạm vi hoạt động và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật việc sử dụng các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật đối với các loại phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông, lưu ý chú trọng tuyên truyền về tác động tiêu cực của các loại phương tiện này và các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước trong việc thay thế, chuyển đổi phương tiện bị đình chỉ đã được áp dụng trong thời gian qua.

Xử lý các phương tiện bị đình chỉ nhưng vẫn tham gia giao thông

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo kiểm tra và xử lý đối với các phương tiện bị đình chỉ nhưng vẫn tham gia giao thông, nhất là đối với các trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước nhưng không thực hiện chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề và vẫn tiếp tục sử dụng phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe công nông, xe cơ giới hai, ba bánh... không có đăng ký và biển số theo quy định kể từ 1/1/2008.

Đồng thời, chấm dứt sản xuất mới các loại xe này, kiểm soát chặt việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp biển số cho xe máy kéo nhỏ thay thế cho xe công nông để phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp có tính đa dụng như làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo hầu hết các tỉnh, thành phố ban hành đầy đủ văn bản quy định về thời gian và phạm vi hoạt động cũng như việc lắp đặt các biển báo cấm, biển hướng dẫn cho các xe công nông. Thông tin rộng rãi cho người dân về lộ trình thời gian loại bỏ hoàn toàn phương tiện khỏi hệ thống giao thông để người dân có sự chuẩn bị các phương tiện thay thế (trừ các xe ba bánh dùng cho thương bệnh binh và người khuyết tật)...

Bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được, vẫn còn hiện tượng sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao thông; đặc biệt là xe công nông, xe ba bánh trên các tuyến quốc lộ tại huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ thành phố Hà Nội; tỉnh Gia Lai; Kon Tum; Hòa Bình; Hậu Giang, Long An, Đắk Lắk...

Ngoài ra, từ năm 2008 đến 2010 toàn quốc mới chỉ thực hiện hỗ trợ thay thế được cho khoảng 6.000 xe/15.777 xe công nông tự chế, còn tồn tại trên 9.700 xe công nông tự chế, chưa kể số lượng xe phát sinh từ 2008 đến nay.

Trước thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải xác định rõ trong thời gian tới sẽ siết chặt quản lý, đưa ra thị trường các dòng xe thay thế phương tiện thô sơ này mà đáp ứng được yêu cầu về an toàn giao thông và phù hợp với điều kiện đời sống và hạ tầng cơ sở của người dân...

Phan Hiển

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,709

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn