Đề xuất thêm điều kiện xác định trước mã số

10/03/2014 08:30 AM

Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, trong quá trình thực hiện phân loại và xác định trước mã số hàng hóa XNK theo Thông tư 128/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, đơn vị đã phát hiện có một số bất cập, nên đã đề nghị bổ sung thêm một số điều kiện xác định trước mã số hàng hóa.


Cán bộ Chi cục Hải quan Biên Hòa - Cục Hải quan Đồng Nai kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: Đ.N

Theo quy định hiện hành, điều kiện để doanh nghiệp được xác định trước mã số là chỉ cần có hợp đồng thương mại do doanh nghiệp trực tiếp ký và nộp đầy đủ hồ sơ trong thời hạn ít nhất 90 ngày trước khi xuất khẩu, nhập khẩu lô hàng.

Cục Hải quan Đồng Nai cho rằng, điều kiện này dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp sẽ có tâm lý ỷ lại, không chủ động nghiên cứu khai báo mã số thuế hàng hóa mà chuyển cho cơ quan Hải quan xác định trước mã số. Mặt khác, trường hợp sau khi có kết quả xác định trước mã số có phát sinh truy thu thuế do áp sai mã số thuế, doanh nghiệp sẽ đổ lỗi là do cơ quan Hải quan hướng dẫn.

Từ thực tế đó, Cục Hải quan Đồng Nai đề xuất Tổng cục Hải quan có kiến nghị với Bộ Tài chính bổ sung thêm điều kiện để được xác định trước mã số nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng quy định gửi hồ sơ xác định trước mã số tràn lan. Theo đó, ngoài các quy định nêu trên, hàng hóa yêu cầu xác định trước mã số phải là hàng hóa chưa được định danh tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam hoặc Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi hiện hành, hàng hóa doanh nghiệp chưa từng nhập khẩu trước đây…

Theo quy định tại Thông tư 128, trường hợp hàng hóa được thông quan trên cơ sở kết quả giám định, phân tích, phân loại thì kết quả giám định, phân tích phân loại này được áp dụng cho các lô hàng của chính loại hàng đó, do doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu sau đó tại cùng một cục hải quan tỉnh, thành phố.

Theo Cục Hải quan Đồng Nai để chống gian lận thương mại qua giám định hàng hóa và tránh truy thu, truy hoàn thời gian dài phức tạp, các hàng hóa xuất nhập khẩu có kết quả phân tích hay kết quả giám định áp dụng quá 2 năm (từ ngày thông báo kết quả đến ngày đăng ký tờ khai nhập khẩu mặt hàng cùng loại), trong thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai đều có yêu cầu doanh nghiệp phải giám định lại.

Trong một số trường hợp giám định lại sau 2 năm có phát sinh kết quả giám định sau khác kết quả giám định trước dẫn đến phân loại và áp dụng mức thuế khác nhau giữa 2 lần giám định, Cục Hải quan Đồng Nai đề xuất Tổng cục Hải quan phương án: đối với các tờ khai nhập khẩu phát sinh giữa 2 kỳ giám định, cơ quan Hải quan sẽ phân loại theo kết quả giám định lần trước do cơ quan Hải quan đã chấp nhận cho doanh nghiệp áp dụng kết quả giám định đó cho các lô hàng sau; kết quả giám định lần sau sẽ được áp dụng cho các tờ khai phát sinh từ tờ khai giám định trở về sau.

Nguyễn Hiền

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,018

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn