Doanh nghiệp kiến nghị bỏ quy định kiểm dịch thực vật gỗ XK

21/02/2014 08:59 AM

Hiệp hội DN chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) vừa có công văn gởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị xem xét sửa đổi Thông tư số 40/2012/TT-BNNPTNT ngày 15-8-2012 theo hướng hủy bỏ yêu cầu kiểm dịch gỗ và các sản phẩm gỗ trước khi XK (chỉ kiểm dịch những sản phẩm nào mà trong hợp đồng XK có yêu cầu).


Chế biến gỗ XK (Ảnh Internet)

Theo BIFA, sản phẩm gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ đều đã qua công đoạn tẩm, sấy gia công nên không còn mầm bệnh.

Ngoài ra, hầu hết các nước trên thế giới không cần chứng thư kiểm dịch thực vật, ví dụ như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu... là những thị trường XK chủ đạo của Việt Nam cũng không yêu cầu kiểm dịch, chỉ trừ vài nước có yêu cầu khó khăn nhất như Úc cũng chỉ cần thủ tục phun trùng hàng hóa trước khi XK.

BIFA cho rằng nếu hủy bỏ việc kiểm dịch đối với mặt hàng gỗ XK (đa phần không kiểm trực tiếp mà chỉ kiểm qua hồ sơ) sẽ giảm được thời gian và chi phí cho DN khi thực hiện xin chứng thư, tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, theo BIFA, điểm bất hợp lý của việc kiểm dịch hiện nay là khi kiểm dịch bắt buộc phải có vận đơn, trong khi đó, nếu XK hàng vào kho ngoại quan thì không thể có vận đơn trước.

Duy Quang

Theo baohaiquan.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,445

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn