Hà Nội sẽ hết loạn gắn biển số nhà

11/02/2014 17:13 PM

Để siết lại tình trạng người dân gắn biển số nhà tùy tiện UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quy chế gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng.

Theo UBND TP. Hà Nội việc ban hành quy chế này tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giao tiếp, tiếp nhận thông tin, thư tín, liên lạc và giao dịch thương mại. Quy chế này còn thể hiện tính khoa học tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính, an ninh trật tự.


Hà Nội ra quy chế, tránh tình trạng loạn số nhà

Theo quy định mỗi khuôn viên nhà ở tại mặt tiền của các tuyến giao thông được mang một biển số nhà theo cách thống nhất trên toàn thành phố. Số nhà trên các tuyến giao thông được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến đến cuối tuyến không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị trấn; quận, huyện, thị xã). Đứng đầu tuyến trái nhìn về phía cuối tuyến, nhà bên trái đánh số lẻ, nhà bên phải đánh số chẵn.

Đối với một nhà có cửa mở ra hai tuyến giao thông khác nhau thì nhà đó được đánh số theo tuyến giao thông có mặt cắt ngang lớn hơn. Còn nếu các tuyến giao thông có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo tuyến có cửa chính vào nhà.

Những tuyến giao thông chưa có nhà xây liên tục (còn đất trống), UBND quận, huyện, thị xã căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng trên toàn tuyến giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt để lập quỹ số nhà dự trữ cho tuyến đó.

Các tuyến giao thông thuộc khu phố cổ, phố cũ đã có số nhà sử dụng ổn định nếu phù hợp với các nguyên tắc quy định tại quy chế này được giữ nguyên số nhà cũ. Trường hợp không phù hợp, UBND quận, huyện, thị xã rà soát từ đó đề xuất phương án xử lý gửi lên Sở Xây dựng để thẩm tra, trình UBND thành phố giải quyết.

Thời gian đánh số, gắn biển số nhà và cấp Giấy chứng nhận số nhà theo yêu cầu là 30 ngày - kể từ ngày người yêu cầu nộp tờ kê khai đăng ký nhà và đánh số, gắn biển hợp lệ.

Quang Phong

Theo Dân trí

Điều 18. Nguyên tắc xử lý tồn tại về đánh số, gắn biển số nhà tại các tuyến giao thông, các nhà chung cư đã được đánh số, gắn biển số nhà

1. Các trường hợp phải đánh lại số và gắn mới biển số nhà theo nguyên tắc quy định tại Điều 5 và Điều 14 Quy chế này:

a) Các tuyến giao thông đã đánh số nhà nhưng phát sinh nhiều nhà xây mới hoặc tồn tại nhiều số nhà tự phát với số lượng trên 30% số nhà toàn tuyến;

b) Các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã giải phóng mặt bằng; Các ngõ được mở rộng thành đường, phố và được đặt tên;

c) Các tuyến đường, phố đã đánh số nhà nhưng được mở nối dài từ phía đầu đường mà phần nối dài đó không được đặt tên đường, phố mới và số lượng nhà trên đoạn nối dài có quá 24 nhà xây dựng mới chưa có số nhà;

d) Các ngõ, ngách, hẻm của tuyến đường, phố khác có lối ra đường, phố mới mở rộng và được đặt tên;

đ) Các tuyến giao thông quy định tại Điều 17 của Quy chế này được Thành phố quyết định đánh lại số và gắn mới biển số nhà;

e) Trường hợp một đường, phố cũ phân chia thành nhiều đường, phố mới hoặc nhiều đường, phố cũ được nhập thành đường phố mới.

g) Các nhà chung cư sử dụng số căn hộ trái nguyên tắc đánh số quy định tại Quy chế này.

Trích Quyết định 04/2014/QĐ-UBND Hà Nội ngày 25 tháng 01 năm 2014

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,780

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn