GDP tăng lên nhờ… cách tính mới

24/12/2013 14:51 PM

Tổng cục Thống kê đã bổ sung thêm số liệu về hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư vào cách tính GDP của năm 2013. Đây là năm đầu tiên cơ quan thống kê áp dụng cách tính này.

Theo thông báo của Tổng cục Thống kê ngày 23-12, trong quá trình điều tra thu thập thông tin để tính GDP, Tổng cục Thống kê nhận thấy hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư chưa được phản ánh đầy đủ trong GDP. Điều này đã ảnh hưởng đến quy mô của chỉ tiêu này.

Ảnh minh họa.

Do vậy Tổng cục Thống kê đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng quy mô giá trị tăng thêm của hai hoạt động trên vào đầu năm 2013.

Theo ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia, việc chưa phản ánh hết kết quả sản xuất kinh doanh của hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư là do thực tế hạch toán cũng như cung cấp thông tin của các đơn vị sản xuất kinh doanh và tổ chức thu thập thông tin của Tổng cục Thống kê còn có những hạn chế, bất cập.

“Dựa vào kết quả Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2007 và năm 2012, Tổng cục Thống kê nhận thấy khu vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tính toán qua số liệu từ báo cáo tài chính của ngân hàng thấp hơn khá nhiều so với kết quả tổng điều tra. Do vậy Tổng cục Thống kê tính bổ sung để đảm bảo tính đầy đủ hơn về giá trị tăng thêm của khu vực này” – ông Hà Quang Tuyến lí giải trong phần thông báo của Tổng cục Thống kê.

Đại diện Tổng cục Thống kê giãi bày: Qua việc điều chỉnh số liệu GDP, Tổng cục Thống kê nhận thấy cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của ngành thống kê trong quá trình thu thập, xử lí và tổng hợp số liệu thống kê. Mặt khác đề nghị các đơn vị sản xuất kinh doanh, các đơn vị hành chính sự nghiệp và hộ dân cung cấp thông tin đúng thực trạng sản xuất kinh doanh để ngành thống kê có cơ sở biên soạn số liệu GDP và các chỉ tiêu thống kê khác được chính xác.

Như vậy, có thể thấy, ngoài việc nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, GDP năm 2013 tăng 5,42%, cao hơn mức tăng 5,25% của năm 2012 một phần là do Tổng cục Thống kê áp dụng cách tính GDP mới.

Trong các năm qua, Tổng cục Thống kê đã áp dụng thống nhất khái niệm, nội dung, phương pháp tính hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) năm 1993 của Liên hợp quốc để biên soạn số liệu tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Nhìn chung số liệu GDP cung cấp cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tượng dùng tin khác đáp ứng yêu cầu phục vụ đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xây dựng đường lối, chính sách và cơ chế quản lí.

Tổng cục Thống kê

Trước những hoài nghi về con số tăng trưởng GDP, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định: Con số tăng trưởng GDP năm 2013 hoàn toàn có cơ sở chắc chắn.

Trong một bài viết mới đây với tựa đề “Cần trách nhiệm hơn khi đánh giá số liệu thống kê”, ông Nguyễn Bích Lâm đã cho biết: Tổng cục Thống kê nhận thức rất rõ, nhiều lần lãnh đạo ngành Thống kê công khai thừa nhận thực tế số liệu thống kê hiện nay vẫn còn không ít bất cập, cần quan tâm mổ xẻ để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chẳng hạn, vấn đề được đề cập nhiều nhất trong thời gian vừa qua là độ chính xác của chỉ tiêu GDP, thể hiện qua chênh lệch trong tốc độ tăng trưởng GDP của các địa phương với cả nước, hay số liệu về tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

“Những người làm công tác thống kê không lảng tránh thực tế này, mà đang chủ động xây dựng và thực hiện Đề án “Khắc phục chênh lệch số liệu GDP giữa Trung ương và địa phương”, chủ động nghiên cứu, thu thập thêm thông tin để có bức tranh đầy đủ hơn, toàn diện hơn về lao động, việc làm và thất nghiệp ở Việt Nam” – ông Nguyễn Bích Lâm bày tỏ.

Lương Bằng

Theo HQ Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,298

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn