Hải quan cho rằng đã làm đúng quy trình vụ để lọt 600 bánh heroin

03/12/2013 09:17 AM

16 ngày sau vụ để lọt 229 kg heroin (gồm 600 bánh) khỏi cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đến Đài Loan, hôm qua (2/12), Cục Hải quan TPHCM chính thức lên tiếng.


Ông Trần Mã Thông, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM trả lời các câu hỏi của báo chí.

“Máy soi bị hỏng”

Trả lời báo chí, ông Trần Mã Thông- Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, lô hàng kể trên được mở tờ khai, thông quan ngày 15/11 và rời TPHCM đi Đài Loan ngày 16/11 trên một chuyến bay của hãng China Airline. Chủ lô hàng trên là Cty TNHH và giao nhận vận tải Long Vân. Doanh nghiệp này khai báo đây là mặt hàng loa thùng, được sản xuất tại Việt Nam. Long Vân cũng là đơn vị uy tín nên hệ thống máy tính tự động xếp lô hàng này sang luồng xanh. “Luồng xanh cho qua ngay, không có bất cứ kiểm tra của hải quan đối với lô hàng” - ông Thông nói.

Ông Thông cũng cho biết, tại thời điểm làm thủ tục xuất khẩu lô hàng 600 bánh heroin kể trên, máy soi chiếu (trị giá hàng tỷ đồng) bị hư hỏng. Đây là máy của an ninh hàng không trang bị. Đối với máy soi chiếu của hải quan, chủ yếu để kiểm tra có tính bổ sung khi có những nghi ngờ và thực hiện soi chiếu hàng hóa luồng đỏ. “Hệ thống soi chiếu cuối cùng là bên an ninh hàng không”- ông Thông nói, đồng thời cho rằng việc kiểm tra lô hàng này thuộc về an ninh hàng không và trách nhiệm soi chiếu cuối cùng cũng thuộc về an ninh hàng không.

Về việc sử dụng chó nghiệp vụ, ông Thông cho biết, Hải quan có chó nghiệp vụ, nhưng không phải lúc nào cũng sử dụng. Trong thời điểm và trường hợp làm thủ tục thông quan lô hàng 600 bánh heroin trên, Hải quan không sử dụng chó nghiệp vụ.

Hải quan làm đúng quy trình?

Cũng theo vị lãnh đạo Cục hải quan này, công chức hải quan đã thực hiện đúng theo quy trình, không sai phạm. Tuy nhiên ông này khẳng định Cục Hải quan TPHCM sẽ xử lý nghiêm những cá nhân liên quan thuộc quyền nếu cơ quan điều tra phát hiện có dính líu.

Trả lời riêng báo Tiền Phong, ông Trần Mã Thông cho biết thêm: “Trước đây, khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan, có công chức hải quan ngồi xem lô hàng họ khai là gì, cộng với những thông tin cần thiết sau đó mới phân luồng. Khi thông quan tự động (thủ tục hải quan điện tử -PV), mình đưa tiêu chí vào máy để ngăn chặn một số mặt hàng hoặc một số loại hình nào đó. Khi doanh nghiệp khai báo, máy tự động xem xét, đối chiếu giữa nội dung khai báo với bộ tiêu chí rủi ro của hải quan đưa vào, máy tự động phân luồng. Nếu máy phân luồng xanh, doanh nghiệp biết luồng xanh và mang hàng đi xuất thôi. Hải quan đã làm hết trách nhiệm trên hệ thống và trong chu trình thực hiện”.

Cũng theo ông Thông, Chính phủ yêu cầu khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, nên ngăn chặn, kiểm tra hết là không được. “Kiểm tra xác suất thì chúng tôi có kiểm tra. Nếu có thông tin gì về lô hàng là cho dừng để kiểm tra ngay, hoặc bất ngờ kiểm tra một lô hàng nào ở luồng xanh để xem tính tuân thủ của doanh nghiệp” - ông Thông nói.

Đại Dương

Theo Tiền Phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,289

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn