'Không phải việc xảy ra là nghĩ ngay từ chức'

28/10/2013 08:57 AM

Hai lần câu hỏi của phóng viên cùng đề cập dư luận cho rằng Bộ trưởng Y tế nên từ chức sau hàng loạt vụ việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói cần nhìn nhận vấn đề nghiêm khắc nhưng phải lý trí.

Chủ trì họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (26/10), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nhận được các câu hỏi liên quan vụ việc ném xác bệnh nhân xuống sông của bác sĩ chủ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường gây chấn động dư luận.

“Ai cũng thấy buồn”

Trước câu hỏi phản ứng, chỉ đạo của Chính phủ khi vụ việc xảy ra, Bộ trưởng cho hay, thông tin đã được Chính phủ tiếp nhận từ báo chí.

“Tôi không nhớ đây là kỳ họp Chính phủ thứ mấy liên tiếp có câu hỏi về y tế. Nói điều này ai cũng thấy buồn” - Bộ trưởng phát biểu.


Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Công Khanh/TPO

Ông khẳng định, Chính phủ quan tâm và đã làm nhiều việc vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố rà soát lại các quy định quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra.

Mỗi khi có sự cố, bao giờ Chính phủ cũng chỉ đạo nghiêm khắc, không chỉ xử lý vụ việc đó, mà quan trọng mỗi lần có sự cố, hệ thống quản lý Nhà nước, từ trung ương đến địa phương phải sắp xếp lại, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, không để sai phạm, sự cố như vậy tương tự xảy ra nữa. Lần này cũng vậy” - ông nói.

Bộ trưởng khẳng định, ngành y tế nói chung trong những năm qua đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều tấm gương của đội ngũ bác sĩ không thể không biết ơn. Nhưng thực tế ngành y tế còn nhiều yếu kém, bất cập.

Trong đội ngũ công nhân viên chức ngành y có 400 ngàn cán bộ, viên chức, có 60 nghìn bác sĩ, không phải không có người, thậm chí ở những nơi tập thể nhỏ suy thoái, biến chất, không làm đúng chức năng của người thầy thuốc, không chỉ ảnh hưởng tính mạng của một, hay vài người, tính mạng nhân dân mà còn làm mất lòng tin trong xã hội.

Ai cũng lên án, đau xót. Hành vi vi phạm pháp luật hình sự của người bác sĩ trong trường hợp này đương nhiên phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật… Xét về đạo đức con người, nhất là người thầy thuốc thì càng đáng lên án. Bên cạnh đó, ngành y tế phải tăng cường quản lý chỉ đạo Nhà nước để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn, nhất là y đức” - Bộ trưởng phát biểu.

Cần lý trí

Phóng viên báo Lao động và Tuổi trẻ TP.HCM cùng đặt câu hỏi quan điểm với Bộ trưởng trước dư luận, cộng đồng xã hội cho rằng Bộ trưởng Y tế nên từ chức sau hàng loạt vụ việc chấn động ngành y vừa qua xảy ra.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, không chỉ Bộ trưởng, bất cứ người dân khi nghe vụ việc liên quan đến tính mạng con người, hành vi thiếu nhân tính, trong lòng đều phẫn uất, nhiều cảm xúc.

Ông cho hay, Bộ trưởng được Đảng phân công, Quốc hội - cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí của nhân dân - phê chuẩn. Điều quan trọng nhất khi đứng ở cương vị của mình là làm hết trách nhiệm, tâm sức của mình.

Cá nhân tôi không nghĩ rằng, cứ mỗi sự việc cụ thể thì Bộ trưởng nghĩ ngay đến việc từ chức hay không từ chức. Mà điều đầu tiên nghĩ tại sao tình hình như vậy, do chủ quan của ngành mình hay do khách quan, do thời kỳ mình chỉ đạo, hay do nhiều thời kỳ dồn lại, quan trọng phải có một quyết tâm, lộ trình, kế hoạch làm sao tình hình tốt hơn với trách nhiệm của mình”.

Ông cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề nghiêm khắc nhưng phải lý trí. Lý trí để giải quyết sự việc tốt hơn. Ông khẳng định trước thông tin báo chí phản ánh đa chiều, rộng rãi, các bộ trưởng, lãnh đạo ngành đều nhận rõ trách nhiệm của mình để không phụ lòng nhân dân.

Linh Thư - Ảnh: Phạm Hải

Theo Vietnamnet

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,782

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn