Gia hạn sử dụng đất nông nghiệp “vô thời hạn”

24/07/2013 09:14 AM

(TVPL) - Căn cứ theo Luật Đất đai 2003, thì đến tháng 10 năm nay sẽ có rất nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp hết hiệu lực do hết thời hạn sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay cơ chế gia hạn thời gian sử dụng đất nông nghiệp vẫn còn gặp khá nhiều vướng mắc và gần như không thể thực hiện được.

 

Để giải quyết việc này, từ các năm trước việc sửa đổi các quy định của Luật đất đai 2003 đã được trình lên Quốc hội để lấy ý kiến. Tuy nhiên, cho đến nay, khi ngày hết hạn sử dụng đất đã tới gần thì Luật Đất đai mới vẫn chưa được thông qua.

 

Trong tình thế này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 49/2013/QH13  để tạm thời gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người dân. Nghị quyết quy định: h gia đình, cá nhân trc tiếp sn xut nông nghiệp, nuôi trng thu sn, làm muối đưc tiếp tc s dụng đt cho đến khi Lut đt đai (sa đổi) đưc ban hành và có hiu lc thi hành, khi đó thi hn s dng đt trồng cây hàng năm, đất nuôi trng thủy sn, đất làm muối ca h gia đình, nhân áp dụng theo quy định ca Lut đt đai (sa đổi).

 

Với tình hình soạn thảo văn bản hiện nay, có thể sẽ rất lâu sau thì Luật Đất đai mới mới có thể được thông qua và ban hành. Điều này đồng nghĩa với việc người dân có thể sẽ được sử dụng đất nông nghiệp “vô thời hạn” theo như Nghị quyết 49 trong một thời gian dài.

 

Điu 1 Ngh quyết số 49/2013/QH13

 

Khi hết thi hn s dụng, Nhà nưc không điu chnh li đt trng cây hàng năm, đất nuôi trng thủy sn, đt làm mui đã giao cho h gia đình, cá nhân theo Lut đt đai s 13/2003/QH11; h gia đình, cá nhân trc tiếp sn xut nông nghiệp, nuôi trng thu sn, làm muối đưc tiếp tc s dụng đt cho đến khi Lut đt đai (sa đổi) đưc ban hành và có hiu lc thi hành, khi đó thi hn s dng đt trồng cây hàng năm, đất nuôi trng thủy sn, đất làm muối ca h gia đình, nhân áp dụng theo quy định ca Lut đt đai (sa đổi).

 

Trọng Hiền


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 23,804

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn