Lần đầu tiên QH lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt

10/06/2013 09:19 AM

(Chinhphu.vn) – Theo chương trình kỳ họp, hôm nay (ngày 10/6), Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức danh chủ chốt do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội nước ta thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh nói trên.

Trong chương trình làm việc buổi sáng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Trên lá phiếu lấy tín nhiệm ghi:

Họ, tên, chức danh người được lấy phiếu tín nhiệm;

Các mức tín nhiệm gồm:

- Tín nhiệm cao;

- Tín nhiệm;

- Tín nhiệm thấp.

Sau đó, các đại biểu Quốc hội biểu quyết danh sách những người được Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.

Buổi chiều, trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm.

Sau đó, Quốc hội bầu Ban Kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Dự kiến, sẽ có 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được lấy phiếu tín nhiệm lần này, gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, các Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn là 2 chức danh vừa được bổ nhiệm, điều chuyển vào đầu kỳ họp, chưa đủ 1 năm công tác nên chưa lấy phiếu tín nhiệm kỳ này.

Ngày mai (11/6), Ban Kiểm phiếu công bố kết quả việc lấy phiếu tín nhiệm.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, lá phiếu lấy tín nhiệm gửi tới đại biểu Quốc hội sẽ phân nhóm các chức danh được lấy phiếu. Ví dụ, nhóm lãnh đạo cấp cao (Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ), nhóm các Bộ trưởng, nhóm các Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội để tạo thuận lợi cho các đại biểu trong việc đánh giá. Công việc chuẩn bị cho lấy phiếu tín nhiệm đã hoàn tất, đảm bảo tính khách quan.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến các chức danh lấy phiếu tín nhiệm.

Lê Sơn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,707

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn