Giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay

10/05/2013 19:18 PM

(Chinhphu.vn) - Tiếp tục điều hành giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay; tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của những tháng còn lại năm 2013; đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo lĩnh vực được phân công;...là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa được Chính phủ ban hành.



Ảnh minh họa
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý theo tín hiệu thị trường, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12%.

Bên cạnh đó, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh triển khai việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá vàng; chủ động kiềm chế lạm phát.

Đồng thời, tập trung triển khai quyết liệt đề án Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015; khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành để sớm đưa Công ty quản lý tài sản quốc gia vào hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu, sớm ban hành Thông tư liên tịch nhằm phòng, chống hiện tượng chuyển giá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua hoạt động vay vốn trong và ngoài nước, cũng như vay, mượn từ công ty mẹ để bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. 

Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của những tháng còn lại trong dự toán năm 2013 (không bao gồm các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản chi cho con người theo chế độ, số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán đầu năm và tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm đang giữ lại tại các cấp ngân sách); tiết kiệm tối thiểu 30% kinh phí chi cho việc tổ chức hội họp, đi nước ngoài.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương công khai hóa những thông tin liên quan đến hoạt động thu, chi của Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu.

Bộ Công Thương cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương sửa đổi Nghị định số 84/2009/NĐ-CPvề kinh doanh xăng, dầu; sớm đề xuất cơ chế kinh doanh khí, phương án giá bán khí theo thị trường, chống thất thu cho ngân sách, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định theo tinh thần Quyết định số 46/QĐ-TTg ngày 5/1/2013.

Cân đối nguồn đáp ứng vốn cho các dự án trọng điểm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, kịp thời điều chỉnh những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đã bố trí cho các dự án; xây dựng phương án cân đối nguồn để đáp ứng vốn cho các dự án trọng điểm; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh góp phần cải thiện khả năng tiêu thụ sản phẩm; tăng cường thu hút và giải ngân vốn FDI và ODA.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ để thực hiện các dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A (tuyến Hà Nội - Cần Thơ) và Quốc lộ 14 cũ (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch xây dựng mới một số bệnh viện chuyên khoa đang quá tải của Trung ương cần đầu tư từ năm 2013 - 2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2013 để bàn kế hoạch huy động nguồn vốn thực hiện.

Tập trung khoanh vùng dập dịch

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương theo dõi sát tình hình, tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, huy động tối đa các nguồn lực để dập dịch, đặc biệt tại các vùng dịch cúm gia cầm, dịch lợn tai xanh mới bùng phát; tập trung khoanh vùng dập dịch nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân khi tiêu hủy vật nuôi nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thủy lợi, tập trung các biện pháp chống hạn, xâm nhập mặn ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Nghiên cứu, áp dụng thí điểm một số công nghệ tưới hiện đại của nước ngoài cho những vùng nguyên liệu tập trung. Phối hợp với các địa phương điều chỉnh sản lượng nông sản ở mức hợp lý để giữ giá bán có hiệu quả cho nông dân.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế

Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo lĩnh vực được phân công; sắp xếp lại quy mô doanh nghiệp cho phù hợp với thị trường, năng lực tài chính; tăng cường quản trị gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo của người đứng đầu các doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa nhằm tạo thêm nguồn thu ngân sách nhà nước đầu tư trở lại cho an sinh xã hội.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh việc sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp tại địa phương.

Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt coi trọng lĩnh vực an ninh mạng; phấn đấu giảm mạnh số vụ, số người bị thương, số người chết do tai nạn giao thông, nhất là trong thời gian thi tốt nghiệp các cấp và đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2013 - 2014.

Hoàng Diên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,817

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn