Kết luận vụ 141 bị 'tố' đánh người

20/03/2013 21:44 PM

Chiều 20/3, Công an Hà Nội đã có kết luận điều tra ban đầu về vụ việc 141 bị "tố" đánh người. Theo bản kết luận, Công an Hà Nội khẳng định, không có việc người dân bị 141 đánh gây thương tích mà vết thương trên người anh Nghiêm Duy Hoàng là do tự ngã...

Chiều 20/3, ông Vũ Thái Hưng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng cho hay, sau khi cùng Công an Hà Nội phối hợp điều tra làm rõ, cơ quan công an có kết luận: Vào 15h30’ ngày 14/3, anh Nghiêm Duy Hoàng (23 tuổi, quê ở xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ xe máy và giấy tờ tùy thân, vi phạm Luật giao thông nên đã bị Tổ công tác Y5/141 làm nhiệm vụ ở ngã tư Minh Khai – Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng) ra lệnh dừng xe.

Tuy nhiên, anh Hoàng không chấp hành và quay đầu bỏ chạy, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông, do đó lực lượng Y5 kiên quyết ngăn chặn.

 

Sau khi xảy ra việc anh Hoàng tự gây tai nạn, lực lượng Y5/141 đã kịp thời đưa anh Hoàng vào bệnh viện cấp cứu.

 


Thiếu tướng Trần Thùy – Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, đây chỉ là kết luận ban đầu, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Thông tin ban đầu công an Hà Nội nhận được thì đó chỉ là một vụ tai nạn giao thông, sau đó có một số thông tin trái chiều cho rằng anh Hoàng bị 141 đánh gây thương tích. Vậy nên cơ quan công an đã vào cuộc điều tra làm rõ.

 

Căn cứ lời khai các nhân chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, thực nghiệm điều tra, khám nghiệm thu thập các dấu vết trên phương tiện xe máy anh Hoàng sử dụng, kết quả giám định các dấu vết, công cụ hỗ trợ, các thương tích trên người anh Hoàng và cơ chế hình thành thương tích có đủ căn cứ kết luận: Do vi phạm trong quá trình tham gia giao thông nên khi bị phát hiện, kiểm tra, Hoàng đã cố tình chạy trốn, chống lại sự kiểm tra của công an.

 

Do bỏ chạy lạng lách tốc độ cao, trên đường có nhiều vật cản, anh Hoàng đã đâm xe máy vào dải phân cách nên đã bị nhiều thương tích trên cơ thể. Việc anh Hoàng khai bị lực lượng 141 đánh là không có căn cứ.

 

Trong quá trình thu thập tài liệu về nhân chứng, có 2 nhân chứng khai nhìn thấy cảnh sát cơ động dùng gậy đánh vào mặt anh Hoàng làm anh Hoàng ngã vào dải phân cách.

 

Qua thực nghiệm điều tra cho thấy, do vị trí các nhân chứng đứng ở những góc quan sát khác nhau, ở xa nên có thể lầm tưởng việc cầm gậy nhựa giơ ngang để ra hiệu lệnh dừng xe của CSCĐ là hành vi đánh anh Hoàng.

Trên cơ sở căn cứ kết quả giám định cơ chế hình thành dấu vết để lại trên gò má phải của anh Hoàng, dấu vết máu để lại hiện trường, kết quả giám định dấu vết trên chiếc gậy nhựa do CSCĐ sử dụng mà cơ quan điều tra thu giữ, các lời khai nhân chứng khác, có đủ căn cứ xác định lời khai của 2 nhân chứng này là không khách quan.

 

Xử lý hậu vụ việc

Thiếu tướng Trần Thùy – Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, đây chỉ là kết luận ban đầu, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

 


Anh Hoàng với các vết thương trên người.

Hiện các công cụ hỗ trợ đã được thu giữ để giám định. Trả lời câu hỏi về cơ chế hình thành các vết thương trên người anh Hoàng, ông Thùy cho rằng cần phải chờ kết luận chính thức của Viện Giám định Pháp y Trung ương.

 

"Khi Viện Giám định pháp y Trung ương có công văn trả lời chính thức, lúc đó chúng tôi mới có thể trả lời cụ thể được", lời ông Thùy.

 

Cũng theo Thiếu tướng Trần Thùy: "Anh Hoàng và gia đình không viết đơn, nhưng có dư luận trái chiều nên cơ quan điều tra đã vào cuộc. Sẽ phải xử lý những lỗi vi phạm giao thông của anh Hoàng. Sau khi có kết luận chính thức, nếu tài liệu chứng cứ chắc chắn sẽ thực hiện xử lý anh Hoàng theo luật. Các các bộ không có vi phạm sẽ quay lại làm việc bình thường".

 

T.Nhung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,904

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn