Đề xuất mới về tiền cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
02/06/2022 16:25 PM

Tiền cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định mức cấp dưỡng ít nhất bằng 2/3 mức lương cơ sở…

Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình, trong đó, đề xuất mới về tiền cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn.

Đề xuất mới về tiền cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn

Đề xuất mới về tiền cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn (Ảnh minh họa)

Theo dự thảo, tiền cấp dưỡng nuôi con bao gồm những chi phí cho việc nuôi dưỡng và học hành của con và do các bên thoả thuận.

Trong trường hợp các bên không thoả thuận được thì Tòa án quyết định mức cấp dưỡng ít nhất bằng 2/3 mức lương cơ sở và không được thấp hơn 30% mức thu nhập bình quân của người có nghĩa vụ cấp dưỡng trong 06 tháng liền kề.

Hiện hành, mức lương cơ sở đang áp dụng là 1.490.000 đồng/tháng. Như vậy, nếu trường hợp Tòa án quyết định mức cấp dưỡng thì sẽ không thấp hơn 993.333 đồng/tháng.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất phương thức cấp dưỡng do các bên thoả thuận định kỳ hằng tháng, hằng quý, nửa năm, hằng năm hoặc một lần.

Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định phương thức cấp dưỡng hằng tháng hoặc phương thức khác phù hợp với nhu cầu, lợi ích của con và điều kiện của người cấp dưỡng.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số vấn đề về giải quyết tranh chấp hôn nhân và gia đình.

Dự thảo Nghị quyết

>>> Xem thêm: Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con sau khi vợ chồng ly hôn được quy định như thế nào? Mức cấp dưỡng nuôi con sau khi vợ chồng ly hôn là bao nhiêu?

Mức cấp dưỡng cho con sau ly hôn là bao nhiêu? Có được thay đổi quyền cấp dưỡng sau ly hôn không?

Sau khi ly hôn có cần cấp dưỡng đối với con nuôi hay không? Từ chối cấp dưỡng đối với con nuôi được không? Nếu không cấp dưỡng có bị xử phạt không?

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,467

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn