Cục Thuế TP Hà Nội: Sẽ sớm triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

25/03/2022 15:03 PM

Đó là nội dung được thảo luận trong cuộc họp giữa đoàn khảo sát của Tổng cục Thuế do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh là trưởng đoàn với Cục Thuế TP Hà Nội.

Đối tượng áp dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền là các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đang sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế nhưng có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) do số lượng hóa đơn xuất ra nhiều và liên tục, để thuận lợi trong việc lập hóa đơn thì người nộp thuế được lựa chọn sử dụng máy tính tiền để áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đối với các hoạt động kinh doanh nêu trên hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã như đang áp dụng.

(Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu tại hội nghị)

Đặc biệt, Tổng cục Thuế sẽ hướng dẫn triển khai việc sử dụng mã của cơ quan Thuế cấp để tham gia dự thưởng cho phù hợp với lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử có mã của của cơ quan Thuế được khởi tạo từ máy tính tiền và quy định của pháp luật có liên quan. Đây được xem là một hình thức thúc đẩy việc báo cáo thuế và đóng thuế hợp pháp bằng cách khuyến khích người dân mua hàng ở những nơi có đóng thuế hợp pháp. Khi người dân biết hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế được giữ lại để trúng thưởng thì họ sẽ luôn muốn nhận hóa đơn khi bỏ tiền ra ăn, uống, hay mua đồ và sẽ tới ủng hộ những nơi sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền. Trường hợp, nếu một cửa hàng, công ty không in ra hóa đơn cho người dân, có nghĩa là nơi này “có thể” không đóng thuế cho nhà nước và người dân cũng không thích quay lại vì người dân sẽ mất một cơ hội xác suất trúng thưởng.

Để sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, người nộp thuế chỉ cần đáp ứng các điều kiện:

+ Có kết nối Internet ổn định và;

+ Có máy Pos (máy in hóa đơn, tính tiền) hoặc có máy tính; hoặc

+ Có phần mềm bán hàng hoặc phần mềm kế toán;hoặc

+ Có điện thoại thông minh

Báo cáo tại hội nghị, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết: Cục Thuế đã rà soát tình hình thực tế và lập danh sách báo cáo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sử dụng máy tính tiền với 813 hộ kinh doanh, 5.372 doanh nghiệp. Trong thời gian tới đây, Cục Thuế sẽ kết nối các nhà cung cấp giải pháp với người nộp thuế để triển khai; đồng thời tiếp tục rà soát các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có sử dụng máy tính tiền có kinh doanh 05 lĩnh vực (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn) để lựa nhóm NNT có ý thức tuân thủ tốt để triển khai thí điểm.

Phát biểu chỉ đạo tạo hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền sẽ mang lại “lợi ích kép” cho cả cơ quan Thuế và người nộp thuế là các cửa hàng, siêu thị… Nó không những giúp cơ quan Thuế dễ quản lý mà còn giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản hơn, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai. Đồng thời, việc kết nối máy tính sẽ giúp việc quản lý thuế trong các lĩnh vực này được minh bạch, qua đó đem lại sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh với nhau. Đồng chí đề nghị Cục Thuế TP Hà Nội tham gia chặt chẽ với Tổng cục Thuế, các Vụ chức năng xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện sớm.

(Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng tiếp thu ý kiến chỉ đạo)

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Tổng cục trưởng, đồng chí Viên Viết Hùng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho rằng lợi ích mà hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền mang lại rất lớn nhưng cũng cần có sự làm quen của người dân, mặt khác cũng cần sự điều chỉnh, thay đổi sao cho phù hợp với thực tế sử dụng. Cục Thuế TP Hà Nội sẽ nỗ lực tối đa và chủ động, kịp thời đề ra các giải pháp triển khai hiệu quả, đồng bộ.

PHÒNG TTHT NNT

Theo Trang thông tin Cục thuế Hà Nội

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,884

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn