Sẽ sửa Thông tư 56/2017/TT-BYT về cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH với F0

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
18/01/2022 16:13 PM

Trước tình trạng nhiều loại giấy tờ làm căn cứ tính hưởng chế độ BHXH với F0 được cấp chưa đúng quy định, Bộ Y tế cho biết đang dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT để tháo gỡ vướng mắc.

Đây là nội dung tại Công văn 238/BYT-KCB ngày 14/01/2022 của Bộ Y tế về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ điều trị Covid-19.

Sẽ sửa Thông tư 56/2017/TT-BYT về cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH với F0

Sẽ sửa Thông tư 56/2017/TT-BYT về cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH với F0 (ảnh minh họa)

Cụ thể, Bộ Y tế nhận được công văn của BHXH Việt Nam phản ánh một số cơ sở y tế đã cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và giấy tờ khác để làm căn cứ hưởng BHXH đối với NLĐ (NLĐ) điều trị Covid-19 không đúng quy định hoặc chỉ định cho bệnh nhân điều trị ngoại trú quá dài ngày cho một lần khám bệnh, chữa bệnh chưa đúng quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT

Mặt khác, Bộ Y tế cũng nhận được phản ánh, kiến nghị đề nghị hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với F0 điều trị tại nhà; Đề nghị Bộ Y tế xem xét công nhận công nhận “giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly của chính quyền địa phương” cấp có giá trị để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ BHXH hoặc đề nghị Bộ Y tế công nhận các giấy tờ, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã cấp cho người điều trị Covid-19 do các cơ sở điều trị người mắc Covid-19 cấp không đúng quy định của pháp luật thì vẫn có giá trị để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ BHXH. 

Sau khi xem xét, Bộ Y tế có ý kiến như sau: 

- Theo Khoản 1, Điều 100, Luật BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thì NLĐ điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. 

Thông tư 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. 

- Hiện nay các văn bản luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời chưa có quy định chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ. 

- Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH gặp một số vướng mắc do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. 

Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, giải quyết kịp thời chế độ BHXH của NLĐ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước, Bộ Y tế đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chưa được quy định trong các văn bản Luật để báo cáo, đề xuất với Chính phủ hoặc UBTVQH ban hành Nghị Quyết để giải quyết các vấn đề nêu trên. 

Căn cứ Nghị quyết 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 của UBTVQH và các quy định của pháp luật hiện hành khác, Bộ Y tế khẩn trương phối hợp Bộ LĐTBXH, BHXH Việt Nam và các đơn vị có liên quan xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 56/2017/TT-BYT để đảm bảo các quy định phù hợp tình hình thực tế. Dự kiến Thông tư sẽ được ban hành vào tháng 2/2022. 

Trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. 

Chi tiết xem tại Công văn 238/BYT-KCB ngày 14/01/2022.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,199

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn