Hướng dẫn giám sát, phòng chống biến chủng Omicron

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
18/12/2021 09:49 AM

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc biến thể Omicron và triển khai biện pháp phòng chống, Bộ Y tế vừa có Công văn 10737/BYT-DP ngày 17/12/2021 đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, chính trị xã hội:

- Rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh từ ngày 28/11/2021 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT (Nucleic Acid Amplification Test), PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh), phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tế, Viện Pasteur để đánh giá dịch tế, lấy mẫu xét nghiệm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron.

Trường hợp ghi nhận người dương tính với biến thể Omicron thì tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm, giải trình tự gen xác định biến thể Omicron.

- Tăng cường hệ thống giám sát nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mặc, diễn biến nặng hoặc nhập

viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể...), trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể biến chủng mới.

- Tổ chức tiệm ngay lượng vắc xin đã được phân bổ để tăng tỷ lệ bảo phủ vắc xin COVID-19, trong đó chú ý tiêm cho những đối tượng chưa hoặc tiêm chưa đủ liều trên địa bàn. Ngoài ra, cần triển khai tiêm vắc xin liều bổ sung, tăng cường Vi cho các đối tượng nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hướng dẫn giám sát, phòng chống biến thể Omicron

Hướng dẫn giám sát, phòng chống biến thể Omicron (Ảnh minh họa)

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur:

- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia điều tra, xử lý ổ dịch, các cơ sở xét nghiệm COVID-19 thuộc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về điều tra, bảo quản, vận chuyển mẫu dương tính với SARS-CoV-2 về Viện.

- Tiếp nhận các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ, có nguy cơ mắc biến thể Omicron từ các tỉnh, thành phố để xét nghiệm giải trình tự gen xác định biến thể Ômicron. Thực hiện, phối hợp với các địa phương để chủ động giám sát các biển thể biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

- Báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) và thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố các trường hợp mắc biến thể Ômicron hoặc biến thể mới để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch (nếu ghi nhận).

- Cập nhật kết quả giải trình tự gen lên Global Science Initiative and Primary Source (GISAID - Nền tảng chia sẻ dữ liệu gen vi rút cúm và vi rút Corona gây đại dịch COVID-19) để chia sẻ và tiếp nhận thông tin về các biến thể/biến chủng vi rút gây dịch.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,250

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn