Hướng dẫn phòng dịch khi đi chợ, ăn nhà hàng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
08/12/2021 10:38 AM

Ngày 07/12/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định 5619/QĐ-BYT hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng.

Hướng dẫn phòng dịch khi đi chợ, ăn nhà hàng

Hướng dẫn phòng dịch khi đi chợ, ăn nhà hàng (Ảnh minh họa)

Trong đó, người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch như sau:

(1) Không đến chợ, siêu thị nếu có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

(2) Thực hiện khai báo y tế khi đến chợ, siêu thị.

(3) Luôn thực hiện Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Trong đó lưu ý:

- Đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định (nếu là loại khẩu trang dùng 01 lần).

- Giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh theo quy định của đơn vị quản lý chợ, siêu thị; hạn chế tiếp xúc với người khác.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở chợ, siêu thị.

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp.

- Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.

- Bỏ rác đúng nơi quy định tại chợ, siêu thị; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi.

(4) Nếu phát hiện bản thân hoặc người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì phải thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của đơn vị quản lý chợ, siêu thị đó.

(5) Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian di chuyển từ nơi ở đến chợ, siêu thị và ngược lại.

(6) Người lao động/làm việc, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vắc xin phải ký cam kết thực hiện công tác về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo mẫu tại Phụ lục 3 kèm theo Hướng dẫn này, thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 một tuần/lần theo mẫu tại Phụ lục 6 kèm theo Hướng dẫn này.

Xem thêm nội dung tại Quyết định 5619/QĐ-BYT ngày 07/12/2021.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,199

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn