Có được khuyến mại rượu, bia không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
06/12/2021 11:19 AM

Khuyến mại là một hoạt động thương mại thường thấy, tuy nhiên không phải hàng hóa nào cũng có thể khuyến mại, đặc biệt là rượu bia.

Có được khuyến mại rượu, bia không?

Có được khuyến mại rượu, bia không? (Ảnh minh họa)

1. Khuyến mại là gì? 

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định (khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005).

2. Các hình thức khuyến mại

Theo Điều 92 Luật Thương mại 2005 có các hình thức khuyến mại sau:

- Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

- Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

- Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

3. Có được khuyến mại rượu, bia?

Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, khái niệm rượu, bia được hiểu như sau: 

Rượu là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men từ một hoặc hỗn hợp của các loại nguyên liệu chủ yếu gồm tinh bột của ngũ cốc, dịch đường của cây, hoa, củ, quả hoặc là đồ uống được pha chế từ cồn thực phẩm.

Bia là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men từ hỗn hợp của các loại nguyên liệu chủ yếu gồm mạch nha (malt), đại mạch, nấm men bia, hoa bia (hoa houblon), nước.

Tại khoản 3, 4 Điều 100 Luật Thương mại 2005 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019) cấm các hành vi sau đây:

- Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

- Khuyến mại hoặc sử dụng rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

Như vậy, tùy trường hợp sẽ không được khuyến mại rượu, bia.

3. Múc xử phạt đối với hành vi khuyến mại rượu, bia

Theo điểm c khoản 3 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, người nào có một trong các hành vi sau đây thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng:

- Khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên.

- Sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

Nếu hành vi vi phạm được thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì mức phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt trên (khoản 4 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP).

Lưu ý: Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân (điểm b khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP).

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật (khoản 5 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP).

Diễm My

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,612

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn