UNESCO đề nghị dừng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

29/11/2012 11:13 AM

TT - Ngày 28-11, ông Nguyễn Thành Trí, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh vừa nhận được văn bản của Ủy ban quốc gia chương trình và con người sinh quyển VN (MAB), thuộc UNESCO, về việc đề nghị dừng triển khai hai dự án này


Nơi dự kiến xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 nhìn từ trên đồi xuống với cánh rừng xanh bạt ngàn - Ảnh: Đức Tuyên

Theo đó, MAB yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Ban quản lý khu dự trữ sinh quyển (DTSQ) Đồng Nai cần có những khuyến cáo mạnh mẽ hơn nữa đối với các cấp có thẩm quyền cho dừng triển khai hai nhà máy thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nằm trong vùng lõi khu DTSQ Đồng Nai. Bởi theo MAB, nếu triển khai hai nhà máy thủy điện trên thì VN sẽ đi ngược với cam kết quốc tế.

Coi chừng vi phạm cam kết quốc tế!

"Trong quá trình hội nhập quốc tế, hình ảnh của VN nếu chưa được là tấm gương tốt thì không nên là ví dụ không tốt trong các trích dẫn của những báo cáo khoa học, đánh giá của các tổ chức trong nước và quốc tế"

Theo văn bản của Ủy ban quốc gia chương trình và con người sinh quyển VN (MAB - UNESCO)

MAB nêu rõ khu DTSQ Đồng Nai được UNESCO công nhận ngày 28-6-2011, được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế đánh giá cao về đa dạng sinh học, truyền thống lịch sử và không gian văn hóa.

Trước đây, việc đổi tên và nâng cấp khu DTSQ này thành khu DTSQ thế giới là dựa trên sự cam kết và uy tín của tỉnh Đồng Nai với 80% diện tích bảo tồn nằm trên địa bàn và thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh Đồng Nai.

Cũng theo MAB, định hướng phát triển khu DTSQ của UNESCO là sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, nhưng việc xây dựng hai thủy điện này sẽ gây tác động tiêu cực tới bảo tồn đa dạng sinh học, giá trị lịch sử - văn hóa và sinh kế của người dân.

Cũng theo MAB, trong lúc Quốc hội và Chính phủ đang thẩm định đánh giá tác động môi trường đối với hai dự án thủy điện trên, Đồng Nai cần nhắc lại những cam kết quốc tế mà VN đã và đang tham gia.

Cụ thể, khu DTSQ Đồng Nai phải đóng góp vào việc xây dựng một nền “kinh tế xanh, xã hội xanh” quy mô toàn cầu trong khuyến cáo của UNESCO tại hội nghị thượng đỉnh Rio+20 vừa qua tại Brazil. Mặt khác, VN cũng đang chuẩn bị hội nhập xây dựng khung chiến lược của chương trình MAB 2011-2021.

Khi đó, VN không thể báo cáo thập kỷ đa dạng sinh học 2011-2020 với mạng lưới các khu DTSQ quốc tế về trường hợp của Đồng Nai khi môi trường sống của các loài sinh vật bị chia cắt, cảnh quan bị phân mảnh, tính kết nối sinh thái bị phá vỡ, hệ thống sinh thái bị đảo lộn bởi các đập thủy điện nằm trong vùng lõi khu DTSQ.

Lợi nhỏ, hại lớn!

Trao đổi với Tuổi Trẻ về đề nghị của UNESCO, ông Nguyễn Thành Trí cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của họ. Ngay sau khi nhận được văn bản, chúng tôi đã trả lời cho UNESCO là chúng tôi cực lực phản đối việc xây hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Chúng tôi có gửi kèm cho họ các văn bản kiến nghị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã gửi cho Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị dừng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A”.

Theo ông Trí, tỉnh Đồng Nai nhận thấy nếu xây dựng hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A sẽ góp phần tăng nguồn điện cho quốc gia. Tuy nhiên, tác động tiêu cực của dự án này đối với môi trường vùng hạ lưu là rất lớn, khả năng sẽ phải đánh đổi nhiều thiệt hại chưa thể lường trước được về môi trường cũng như ảnh hưởng đến đời sống người dân. “Cái lợi trước mắt có thể thấy được là nhỏ nhưng cái hại về lâu dài sẽ rất lớn”-ông Trí nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Phương - phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - nói: “Khi nói về việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, người dân rất bức xúc. Đây không chỉ là tâm tư, nguyện vọng của riêng cử tri tỉnh Đồng Nai mà còn của cả hàng triệu người dân ở vùng hạ lưu sông Đồng Nai. Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã có ý kiến kiến nghị đến Bộ Chính trị dừng triển khai dự án này”.

Yêu cầu hoàn thiện lại báo cáo ĐTM

Tối 28-11, thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) cho biết bộ chưa chính thức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Theo thông báo của Tổng cục Môi trường, phiên họp kỹ thuật của Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM của các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A mới là phiên họp đầu tiên của hội đồng thẩm định. Những phiên họp kỹ thuật như phiên họp ngày 28-11 thường được tổ chức trong quá trình thẩm định báo cáo ĐTM đối với các dự án phức tạp hoặc dự án được dư luận xã hội quan tâm.

Tổng cục Môi trường cũng cho biết trong phiên họp kỹ thuật sáng 28-11, sau khi nghe chủ dự án trình bày tóm tắt nội dung báo cáo ĐTM, các thành viên hội đồng đã đặt câu hỏi về các vấn đề môi trường của hai dự án, đồng thời cũng đã có nhận xét ban đầu về những tồn tại cơ bản của nội dung báo cáo ĐTM. Sau cuộc họp, cơ quan thường trực thẩm định sẽ tổng hợp ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định, báo cáo bộ để có văn bản chính thức đề nghị chủ dự án tiếp tục hoàn thiện báo cáo ĐTM của các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, sau khi hoàn thiện sẽ chính thức xem xét, thẩm định.

HÀ MI - VÂN LAM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,972

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn