Hướng dẫn công tác thanh tra lĩnh vực BHXH, lao động năm 2022

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
28/09/2021 11:14 AM

Bộ LĐTBXH ban hành Công văn 3270/LĐTBXH-TTr năm 2021 về hướng dẫn công tác thanh tra năm 2022.

Hướng dẫn công tác thanh tra lĩnh vực BHXH, lao động năm 2022 (Ảnh minh họa)

Theo đó, trên cơ sở kế hoạch thanh tra năm 2022 của Bộ LĐTBXH và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 theo các nội dung:

1. Thanh tra hành chính

Thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công vụ được giao; trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; công tác tổ chức cán bộ, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và xây dựng cơ bản.

2. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

*Lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Năm 2022, thực hiện chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, trong đó ngành LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai chiến dịch trên phạm vi toàn quốc. Tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, các cơ sở giáo dục (chú trọng các trường đại học, cao đẳng) trên địa bàn quản lý.

*Lĩnh vực lao động, an toàn, vệ sinh lao động

- Thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình xây dựng, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản lộ thiên, sản xuất xi măng.

- Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động; các quy định về cấp phép và cho thuê lại lao động; việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại địa phương.

- Tiếp tục triển khai, hướng dẫn tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động trên trang thông tin điện tử http://tukiemtraphapluatlaodong.gov.vn theo quy định tại Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH; qua đó phân tích, đánh giá kết quả tự kiểm tra trực tuyến và gửi kiến nghị đến doanh nghiệp; tổng hợp tình hình tự kiểm tra tại các cơ sở lao động đóng trên địa bàn báo cáo Thanh tra Bộ LĐTBXH.

*Lĩnh vực người có công

- Từ năm 2022, bắt đầu triển khai toàn quốc thanh tra việc xác lập hồ sơ bệnh binh và hồ sơ thương binh theo quy định tại Thông tư 20/2000/TTLT- BLĐTBXH-BYT hướng dẫn việc giám định lại thương tật đối với người bị thương và giám định lại khả năng lao động đối với bệnh binh.

- Tiếp tục thanh tra toàn diện việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học tại các địa phương chưa thực hiện tự kiểm tra, rà soát hoặc tự kiểm tra, rà soát chưa đạt yêu cầu.

*Lĩnh vực trẻ em

Thanh tra ngành LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tập trung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, chú trọng đối tượng là trẻ em tại cộng đồng theo Quyết định 1863/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 và Quyết định 1472/QĐ-TTg ngày 28/9/2020.

*Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, Thanh tra Bộ LĐTBXH thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương; cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và thanh tra các Sở thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

*Các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành LĐTBXH (Phòng chống tệ nạn xã hội, bảo trợ xã hội, quản lý cai nghiện ma túy, giảm nghèo,…):

Kịp thời theo dõi, lựa chọn những vấn đề, nội dung gây bức xúc, được dư luận quan tâm để xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022.

Công văn 3270/LĐTBXH-TTr ban hành ngày 27/9/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,049

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn