TPHCM sắp có chỉ thị mới, hiệu lực từ 0h ngày 1/10

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
26/09/2021 18:44 PM

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM cho biết, thành phố đang chuẩn bị từng bước cho chỉ thị mới, dự kiến có hiệu lực từ 0h ngày 1/10.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh chiều 26/9, ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM - cho biết thành phố đang chuẩn bị từng bước cho chỉ thị mới. Dự kiến, chỉ thị này sẽ ban hành và có hiệu lực từ 0h ngày 1/10.

Chỉ thị mới của TPHCM sẽ dựa trên dự thảo hướng dẫn về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Bộ Y tế. Dự kiến, chỉ thị mới của TPHCM sẽ quy định cụ thể về một số hoạt động trên địa bàn, từng bước tiến tới trạng thái "bình thường mới".

"Hiện tại, chỉ thị mới của TPHCM mới dừng ở dự thảo và chưa thế nói thêm điều gì. Khi nào chỉ thị được ký, chúng tôi sẽ họp báo cung cấp thông tin triển khai" - ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Chỉ thị mới của TPHCM sẽ được áp dụng từ 0h ngày 1/10.

Tại buổi họp báo, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM (GTVT) - cho biết trong các giải pháp sau ngày 1/10, thành phố tính tới lộ trình tháo gỡ các hàng rào chắn, tuy nhiên nội dung này cũng đang ở giai đoạn dự thảo.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng đã tham mưu cho UBND thành phố về phương án tổ chức giao thông bên trong thành phố và tổ chức giao thông liên vùng sau ngày 1/10.

Theo dự thảo phương án, việc tổ chức giao thông trên địa bàn TPHCM sẽ căn cứ trên nguyên tắc người ngồi trên phương tiện phải đảm bảo điều kiện được phép lưu thông, tuân thủ quy tắc 5K, thực hiện khai báo y tế và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch của ngành y.

Đối với các hoạt động vận tải bằng ô tô, đơn vị vận tải phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với việc tổ chức lưu thông trên địa bàn, TPHCM sẽ chia làm 4 khu vực với những nhóm đối tượng được phép lưu thông và điều kiện bắt buộc khác nhau.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đưa ra phương án kiểm soát hoạt động vận tải hàng hóa, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người dân từ các tỉnh vào TPHCM để khám chữa bệnh.

Về phương án phối hợp vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành trở lại địa bàn làm việc trong thời gian khôi phục hoạt động kinh tế, Sở GTVT đề xuất những người được vận chuyển về TPHCM là lao động từ các địa phương khác có nhu cầu. Để trở lại làm việc và sinh sống tại TPHCM, người lao động cần đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Cụ thể, người lao động cần có kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã xác nhận bằng văn bản hoặc gửi thông báo. Người có nhu cầu quay lại thành phố cần tiêm ít nhất một mũi vắc xin Covid-19, đã qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi cuối cùng, hoặc có xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, những đối tượng này cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực và được UBND tỉnh, thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển.

Quang Huy

Theo Dân trí

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 54,341

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn