Bộ GTVT đề nghị bãi bỏ văn bản gây cản trở lưu thông hàng hóa

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
27/08/2021 08:42 AM

Ngày 26/8/2021, Bộ GTVT có Công điện 12/CĐ-BGTVT về rà soát, bãi bỏ văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Công điện nêu rõ: Ngày 26/8/2021, tại trụ sở UBND TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp với Thành ủy, UBND TP.HCM và các bộ, ngành liên quan; trên cơ sở báo cáo của UBND thành phố “đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các tỉnh, thành phố thống nhất việc lưu thông hàng hóa”; hiện nay, một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng: Yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công Thương trước khi vào địa phương.

Thủ tướng yêu cầu, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại Công điện 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc; đồng thời, giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ GTVT đề nghị bãi bỏ văn bản gây cản trở lưu thông hàng hóa (Ảnh minh họa)

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện các nội dung sau:

- Ngày 24/8/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 1570/QĐ-BGTVT về “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19”. Vì vậy, đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện.

- Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1102/CĐ-TTg, Công văn 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19, Công văn 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

Đồng thời, chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát bằng văn bản về Bộ Giao thông Vận tải trước 15h ngày 28/8/2021 (đồng thời gửi qua địa chỉ Email: phongdq@mt.gov.vn) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hóa trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm khẩn trương chỉ đạo thực hiện.

Công điện 12/CĐ-BGTVT ban hành ngày 26/8/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,418

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn