Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải đáp nhiều nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ an sinh xã hội

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
18/08/2021 00:12 AM

Ngày 17-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp nhiều vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến việc triển khai chính sách hỗ trợ của ngành BHXH theo nội dung Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định sô 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

 Thay vì nộp hồ sơ trực tiếp, người lao động, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH Việt Nam cho biết, Nghị quyết số 68/NQ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, đơn vị thành lập mới sau ngày 1-7-2021 vẫn được hưởng chính sách này.

Người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (thời gian từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 30-6-2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không phải quyết toán phần kinh phí do giảm mức đóng với cơ quan BHXH. Người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động phòng, chống dịch Covid-19.

Về chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất, điều kiện để người sử dụng lao động (đơn vị, doanh nghiệp) được hưởng chính sách này là phải đóng đủ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đến hết tháng 4-2021, đồng thời bị giảm 15% số lượng lao động tại tháng đơn vị lập hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào Quỹ Hưu trí và tử tuất so với số lao động của đơn vị vào thời điểm tháng 4-2021.

Thời gian người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng BHXH vào Quỹ Hưu trí và tử tuất không quá 12 tháng. Đơn vị còn nợ tiền BHXH đến tháng 4-2021 thì không được hưởng chính sách hỗ trợ này.

Người lao động làm việc tại đơn vị được tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất bị ốm, nghỉ thai sản vẫn được giải quyết các chế độ theo quy định.

Về chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động, BHXH Việt Nam cho biết, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp khi đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên, tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.

Để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do dịch Covid-19, người lao động, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ gửi hồ sơ sang cơ quan BHXH để giải quyết (đối với dịch vụ công “Tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất”) và xác nhận đối với các dịch vụ công khác.

Ngoài ra, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ để Cơ quan BHXH xác nhận một số nội dung trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc trên phần mềm của nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN).

Theo Hanoimoi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,149

Bài viết về

Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn