Hướng dẫn về gia hạn BHYT hộ gia đình khi giãn cách theo Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
29/07/2021 08:24 AM

Ngày 26/7/2021, BHXH TP.HCM có Công văn 2834/BHXH-QLT hướng dẫn gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình.

Theo đó, khi TP.HCM đang thực hiện siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Thành ủy TP.HCM về tăng cường thực hiện một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thì việc cấp, gia hạn thẻ BHYT thực hiện như sau:

(1) Đối với hồ sơ gia hạn và tăng mới, Đại lý thu đã tiếp nhận và thu tiền của người dân thì thực hiện chuyển hồ sơ qua giao dịch điện tử và kèm phiếu chuyển tiền cho cơ quan ΒΗΧΗ.

Trong trường hợp chưa nộp tiền được ngay cho cơ quan BHXH thì gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT. Sau thời điểm hết thực hiện cách ly theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ hoặc Chỉ thị của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh hoặc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan BHXH.

(2) Trường hợp Đại lý thu UBND xã, phường không tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, tiền của người dân thì hướng dẫn người dân chuyển tiền vào tài khoản cơ quan BHXH quận, huyện, ghi rõ họ tên, mã số BHXH (BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện hướng dẫn và cung cấp thông tin tài khoản cho Đại lý thu).

Hoặc hướng dẫn người tham gia thực hiện gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trực tuyến tại:

- Ứng dụng trên thiết bị di động, Ngân hàng trực tuyến tại website thuộc hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank);

- Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn);

- Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn);

Khi nhận được tiền, bộ phận kế toán, chuyển quản thu và cấp sổ, thẻ phối hợp xử lý hồ sơ và cấp giá trị thẻ BHYT, không để ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia.

(3) Đối với trường hợp tăng mới mà thiếu thông tin, không cấp được thẻ BHYT, cơ quan BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ liên hệ qua điện thoại người tham gia để bổ sung thông tin và cấp thẻ BHYT trước khi thẻ có giá trị sử dụng.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,297

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn