TP.HCM: Từ 26/7, shipper được cấp mã QR, hoạt động trong một khu vực

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
26/07/2021 20:20 PM

Ngày 26/7/2021, UBND TP.HCM có Công văn 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hang hóa thiết yếu trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo đó, kể từ ngày 26/7/2021, chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại điểm d mục 2.2 về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách tại Công văn 2468/UBND-VX ngày 23/7/2021.

Yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper. Trong đó, lưu ý thực hiện ngay các nội dung sau:

- Rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.

- Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, Giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận…, các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của Công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...). Thực hiện bằng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “Shipper” màu trắng.

- Về địa bàn hoạt động, các đơn vị triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, thành phố Thủ Đức .

Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý tập hợp đăng ký danh sách gửi Sở Công thương xác nhận.

Điểm d mục 2.2 Khoản 2 Công văn 2468/UBND-VX ngày 23/7/2021:

2.2. Về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách:

...d) Các loại hình giao thông vận tải được phép lưu thông: vận chuyển hàng hóa đường thủy (hàng hải, đường thủy nội địa), bến phà, các bến thủy (Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Thạnh - Thạnh An, Thạnh An - Thiềng Liềng); giao thông đường bộ: xe công vụ, các loại phương tiện vận tải có giấy nhận diện (có QR code) được phép lưu thông vào Thành phố hoặc lưu thông xuyên qua Thành phố, xe ô tô, xe mô tô, xe 2 bánh của tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan nhà nước (công chức, viên chức, người lao động), lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân Thành phố về quê theo kế hoạch; xe đưa rước công nhân, chuyên gia đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm”; xe taxi (được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động) chở hàng thiết yếu cho siêu thị và chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế và trong trường hợp cần thiết; xe mô tô công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu (phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch - thực hiện 5K) được Doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong thời gian giãn cách; xe vận chuyển (được cấp phép hoạt động hoặc có giấy vận chuyển của Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế): (1) đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, (2) người dân kết thúc thời gian cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, (3) người bệnh COVID-19, (4) người xuất viện từ các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 về nơi cư trú.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 2491/UBND-ĐT ngày 26/7/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,546

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn