Hướng dẫn doanh nghiệp tại TPHCM có ca mắc COVID-19 ứng phó với dịch

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
22/07/2021 09:48 AM

Nếu cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phát hiện trường hợp mắc COVID-19, cần cách ly ngay tại chỗ và thông báo cho cơ quan y tế, để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

Tổ công tác Bộ Y tế khảo sát doanh nghiệp có nhiều ca nhiễm COVID-19 ở TP. Thủ Đức

Tổ công tác Bộ Y tế khảo sát doanh nghiệp có nhiều ca nhiễm COVID-19 ở TP. Thủ Đức

Để ứng phó với trường hợp xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19, ngày 21/7, Tổ công tác của Bộ Y tế đã có nhiều tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp ở TPHCM.

Có mặt tại doanh nghiệp vừa ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất tại Khu chế xuất Linh Trung 2, TP. Thủ Đức, ngày 21/7, Tổ công tác của Bộ Y tế đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng.

PGS.TS Nguyễn Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, thành viên Tổ công tác của Bộ Y cho biết, doanh nghiệp cần phải quyết liệt khống chế. Trước tiên, phải tách toàn bộ ca nhiễm để cách ly, điều trị. Cùng với đó, cách ly F1 nghiêm ngặt.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, đơn vị có hơn 400 lao động đăng ký làm việc trong bối cảnh dịch bệnh. Từ ngày 15-19/7, thông qua xét nghiệm đã phát hiện 87 ca nhiễm COVID-19. Những ca này đã được đưa đi cách ly theo dõi sức khỏe. Doanh nghiệp tạm thời dừng hoạt động để ứng phó với dịch.

Từ thực tế, ông Sơn nhận định và đưa ra giải pháp, do ở chung, vệ sinh chung, ăn chung, 87 ca dương tính lại rải rác trong tất cả các phân xưởng nên nguy cơ lây nhiễm rộng hơn là rất cao. Doanh nghiệp phải tức tốc yêu cầu người lao động nghiêm túc thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó, không để xảy ra hoang mang, lo lắng với người lao động.

Đại diện Trung tâm y tế TP. Thủ Đức cũng cho biết, cần phải xét nghiệm lại các trường hợp F1 và F2. Nếu ai có kết quả âm tính thì có thể cách ly tại nhà.

Khi doanh nghiệp khống chế được dịch và hoạt động trở lại, PGS.TS Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, doanh nghiệp phải có đầy đủ kế hoạch, cam kết phòng dịch. Các trường hợp F1, F2 sau 14 ngày tiếp theo, các xét nghiệm RT-PCR đều âm tính thì có thể đi làm trở lại.

Tại nhiều doanh nghiệp khác trong Khu chế xuất Linh Trung 2 xuất hiện lẻ tẻ vài ca nhiễm, các trường hợp F1 cũng đã thực hiện cách ly tại phòng riêng ở doanh nghiệp. Đối với trường hợp này, ông Sơn tư vấn cho Ban quản lý Khu chế xuất Linh Trung 2 có thể để doanh nghiệp hoạt động, vì đã bóc tách ca nhiễm, cách ly F1 và đã có xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, Ban quản lý cần phối hợp giám sát chặt chẽ và kế hoạch phòng, chống dịch phải được chuẩn bị chi tiết, phân công cụ thể nhiệm vụ từng cá nhân trong tổ COVID-19.

Tại doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu nhưng vẫn sử dụng xe đưa đón lao động từ chỗ ở đến chỗ làm, ông Sơn đặc biệt lưu ý doanh nghiệp, phải kiểm soát chặt chẽ cả thời gian công nhân về chỗ nghỉ và khi lên xe đưa đón theo thứ tự, phải bảo đảm đầy đủ hướng dẫn 5K. Đồng thời, định kỳ tổ chức xét nghiệm, khi phát hiện có ca nhiễm, phải kích hoạt phương án phòng, chống dịch đã lập sẵn.

HM

>>> Xem thêm: Giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 năm 2022 mới nhất được quy định như thế nào?

Từ ngày 17/4/2022, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 130.000 đồng/ngày cho tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19?

Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có thể tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ở những địa điểm nào?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,565

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn