Số ca nhiễm Covid-19 phát hiện tại cơ sở KCB có thể hơn 100 ca/ngày: Sở Y tế TP.HCM ra công văn khẩn

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/07/2021 11:41 AM

Ngày 11/7/2021, Sở Y tế TP.HCM có Công văn 4426/SYT-NVY về thực hiện điều tra người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

Theo đó, Sở Y tế Thành phố cho biết hiện nay số lượng ca bệnh Covid-19 phát hiện qua khám sàng lọc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rất lớn, có thể hơn 100 ca/ngày.

Tuy nhiên thông tin ca bệnh từ các đơn vị gửi về HCDC không đầy đủ đặc biệt là thông tin cá nhân, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra truy vết.

Nhằm có đầy đủ thông tin phục vụ công tác điều tra, truy vết, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tuân thủ thực hiện Quyết định 5053/QĐ-BYT ngày 03/12/2020 về “Sổ tay hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm COVID-19 dương tính”.

Trong đó, đặc biệt lưu ý các nội dung như sau:

- Đối với người bệnh có chỉ định hoặc có nhu cầu xét nghiệm COVID-19:

+ Trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và hướng dẫn người bệnh ở lại chờ kết quả xét nghiệm.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, tiếp tục lấy mẫu đơn làm RT - PCR và chuyển viện nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh và hướng dẫn người bệnh tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

+ Trường hợp người bệnh không có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19: nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 dương tính, cách ly người bệnh tạm thời, lấy mẫu đơn làm xét nghiệm RT-PCR và chuyển viện nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

Nếu kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh.

- Đối với bệnh viện, phòng khám đa khoa:

+ Khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 phải đảm bảo phân luồng hợp lý, tuân thủ giãn cách, tránh ùn ứ người bệnh, làm tăng nguy cơ lây nhiễm; thu thập đầy đủ thông tin của người bệnh để khi cần có thể điều tra, truy vết.

+ Các phòng khám đa khoa, phòng xét nghiệm nếu đủ điều kiện làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 nhưng chưa được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR , cần lưu ý: Phối hợp với các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 để chuyển mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR.

Khi người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 dương tính, khẩn trương lấy mẫu đơn để xét nghiệm RT-PCR, phối hợp Trung tâm Y tế trên địa bàn để cách ly người bệnh ở khu cách ly tập trung quận, huyện, báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố.

Lưu ý: Các đơn vị tuyệt đối không được trả kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính cho người bệnh, để người bệnh đi lại tự do làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngoài ra, các bệnh viện, phòng khám khi phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19 ( xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR) phải thực hiện đầy đủ, chính xác các thông tin vào “ Phiếu điều tra trường hợp xét nghiệm COVID-19 dương tính” .

Xem chi tiết tại Công văn 4426/SYT-NVY ngày 11/7/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,570

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn