Hướng dẫn các bước xét nghiệm nhanh Covid-19

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
06/07/2021 14:42 PM

Đây là nội dung được nêu tại Công văn 5246/BYT-DP ngày 01/7/2021 về xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Theo đó, trong trường hợp lấy mẫu xét nghiệm đồng thời cho nhiều người, trước khi tổ chức xét nghiệm cần thông báo cho các nhóm đối tượng khung thời gian và địa điểm xét nghiệm để tránh tập trung quá đông người tại cùng một thời điểm và thực hiện các bước lấy mẫu, xét nghiệm tối thiểu như sau:

Bố trí địa điểm lấy mẫu theo nguyên tắc 1 chiều theo thứ tự các bước: chờ lấy mẫu => lấy mẫu => chờ kết quả xét nghiệm => đọc và ghi nhận kết quả xét nghiệm. Tại các khu vực này cần bố trí nhân viên y tế phụ trách việc hướng dẫn, thực hiện thao tác lấy mẫu, đọc kết quả…, cụ thể:

- Chờ lấy mẫu: nhân viên y tế hướng dẫn người đến xét nghiệm thực hiện khai báo y tế điện tử; Phát khẩu trang cho người đi xét nghiệm (nếu người đó không có sẵn khẩu trang); đo thân nhiệt cho người đến xét nghiệm;

- Lấy mẫu: Theo hướng dẫn của Nhà sản xuất đối với từng loại test xét nghiệm, nhân viên y tế thực hiện các thao tác xét nghiệm (lấy mẫu bệnh phẩm, tách chiết mẫu và nhỏ dung dịch sau tách chiết lên khay thử), sau đó đưa khay thử cho người đến xét nghiệm và hướng dẫn thời gian chờ kết quả.

- Chờ kết quả xét nghiệm: Người đến xét nghiệm giữ khay thử và chờ tại khu vực chờ kết quả;

- Đọc và ghi nhận kết quả xét nghiệm: Sau thời gian chờ, người đến xét nghiệm mang khay thử tới khu vực đọc kết quả xét nghiệm để nhân viên y tế đọc kết quả xét nghiệm theo hướng dẫn của Nhà sản xuất.

+ Những người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính thì bố trí vào một khu vực riêng, ghi nhận thông tin tối thiểu (gồm họ và tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) và triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định 2022/QĐ-BYT ngày 28/4/2021.

+ Những người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính: chưa loại trừ nhiễm SARS-CoV-2, cần hướng dẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động phòng chống dịch chủ động.

- Địa điểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cần bố trí khoảng cách phù hợp giữa các khu vực, vị trí của người đến xét nghiệm theo qui định phòng chống dịch, có đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang…Hướng dẫn người đến xét nghiệm tuân thủ các qui định phòng chống dịch, hạn chế tối đa trò chuyện, tiếp xúc không cần thiết.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,615

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn