TP.HCM: Chỉ nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần qua bưu điện đến khi có thông báo mới

02/06/2021 09:32 AM

Ngày 31/5/2021, BHXH TP.HCM có Công văn 1940/BHXH-VP về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trong thời gian dịch bệnh Covid-19, trong đó, chỉ nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần qua bưu điện đến khi có thông báo mới.

TP.HCM: Chỉ nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần qua bưu điện đến khi có thông báo mới

TP.HCM: Chỉ nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần qua bưu điện đến khi có thông báo mới (Ảnh minh họa)

Theo đó, yêu cầu Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH thành phố Thủ Đức và Giám đốc BHXH các quận, huyện phối hợp với bưu điện thực hiện một số nội dung sau:

**Đối với Văn phòng, các phòng nghiệp vụ, BHXH thành phố Thủ Đức và BHXH các quận, huyện

- Thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với tất cả các thủ tục của các đơn vị và cá nhân (Trừ trường hợp nhận tiền mặt thanh toán trực tiếp và đổi thẻ BHYT). Áp dụng từ ngày 31/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

- Đối với hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Niêm yết thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần trước cổng trụ sở cơ quan và địa chỉ Bưu điện, các bưu cục tại TP.HCM.

+ Trường hợp khách hàng đến trụ sở cơ quan BHXH để nộp hồ sơ thì hướng dẫn sang Bưu điện nộp. Đồng thời cung cấp biểu mẫu, hồ sơ cho khách hàng (nếu chưa có).

- Đối với các loại hồ sơ khác (tuất 1 lần, hưu trí bảo lưu, hưu chờ ……):

Trường hợp thực sự cần thiết khách hàng truy cập trang thông tin điện tử của BHXH Thành phố (https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) nhận mẫu biểu hồ sơ, kê khai đầy đủ thông tin sau đó gửi về cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính.

**Đối với cơ quan bưu chính

(1) Hồ sơ hưởng BHXH một lần.

1.1. Kiểm tra CMND/CCCD người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận hồ sơ.

Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm:

- Sổ BHXH (sổ loại 24, 46 trang hoặc tờ bìa sổ) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo: bản chính

- Đơn đề nghị theo Mẫu số 14-HSB: 01 bản chính

- Phiếu giao nhận hồ sơ 208: 01 bản chính

- CMND / CCCD / Hộ chiếu: 01 bản photo (KHÔNG NỘP BẢN CHÍNH) để kiểm tra, đối chiếu khi tiếp nhận và có thông tin đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID cho người thụ hưởng.

- Nếu có ủy quyền thì nộp Giấy ủy quyền (mẫu 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền do Phòng Công chứng chứng thực theo quy định của pháp luật: 01 bản chính.

Mẫu số 13-HSB

Ngoài các giấy tờ nêu trên, phải bổ sung thêm các giấy tờ khác (nếu thuộc trường hợp phải có).

Hồ sơ đảm bảo đủ thủ tục theo quy định thì tiếp nhận.

1.2. Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị sẵn 02 bì thư:

1.2.1 Bỏ toàn bộ hồ sơ đề nghị giải quyết BHXH 1 lần vào bì thư để chuyển cho cơ quan BHXH. Trên bì thư có ghi rõ thông tin người nộp hồ sơ gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ liên hệ.

Nơi nhận: BHXH thành phố Thủ Đức hoặc BHXH quận, huyện …….

Địa chỉ: ……………………………………..

1.2.2 Bì thư còn lại ghi rõ thông tin: họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người nhận.

Lưu ý: Sau khi giải quyết xong, cơ quan BHXH sẽ bỏ hồ sơ vào và chuyển về cho người lao động. Do đó, địa chỉ của người nhận ghi trên bì thư phải rõ ràng, cụ thể.

(2) Hồ sơ khác: Tiếp nhận hồ sơ theo phiếu giao nhận hồ sơ.

(3) Cung cấp mẫu biểu, hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính ngành BHXH tại địa chỉ (https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) cho người lao động

(4) Quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc, đề nghị các Bưu cục chủ động liên hệ với cơ quan BHXH thành phố Thủ Đức và BHXH quận, huyện để xử lý ngay, tránh tình trạng hướng dẫn khách hàng liên hệ đi lại nhiều lần (trừ các trường hợp phải liên hệ với cơ quan BHXH để xử lý sổ BHXH hoặc dữ liệu theo đề nghị của cơ quan BHXH).

Châu Thanh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,654

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn