Đề xuất giảm tỷ lệ điều chỉnh mức thuế khoán xuống còn 20%

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
20/03/2021 17:03 PM

Bộ Tài chính đề xuất giảm tỷ lệ điều chỉnh mức thuế khoán từ 50% xuống 20% tại dự thảoThông tư hướng dẫn thuế, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Theo tiết c điểm 2.3 khoản 2 Điều 8 dự thảo Thông tư:

Điều 8. Căn cứ, trình tự xác định thuế khoán đối với hộ khoán

c) Cá nhân nộp thuế khoán trong năm có thay đổi về hoạt động kinh doanh (ngành nghề, quy mô, địa điểm, ...) thì phải khai điều chỉnh, bổ sung để cơ quan thuế có cơ sở xác định lại doanh thu khoánmức thuế khoán và các thông tin khác về cá nhân kinh doanh đồng thời điều chỉnh kể từ thời điểm có thay đổi và cho thời gian  tháng còn lại của năm tính thuế. Trường hợp cá nhân kinh doanh không thay đổi về ngành nghề kinh doanh thì cơ quan thuế chỉ xác định lại doanh thu khoán để điều chỉnh kể từ thời điểm có thay đổi và áp dụng cho thời gian  tháng còn lại của năm tính thuế nếu qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% 20%[31] trở lên so với mức doanh thu đã khoán. Trường hợp có thay đổi ngành nghề kinh doanh thì thực hiện điều chỉnh bổ sung theo thực tế của ngành nghề kinh doanh thay đổi.”

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP thì dự thảo Thông tư đã giảm mức thuế khoán từ 50% xuống còn 20%. Ngoài ra, quy định hiện hành chỉ những trường hợp thay đổi doanh thu từ 50% trở lên thì cơ quan thuế mới thực hiện điều chỉnh. Điều này đã gây khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế trong việc điều chỉnh mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, những hộ thay đổi doanh thu dưới 50% sẽ không được điều chỉnh giảm thuế khoán. Việc điều chỉnh mức thuế khoán xuống 20% đã đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế và phù hợp với thực tế.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,997

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn