Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu 'hộ chiếu vắc xin', mở lại đường bay quốc tế

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
24/03/2021 10:35 AM

Tại Thông báo 57/TB-VPCP ngày 23/3/2021, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét từng bước mở lại các đường bay quốc tế, triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc xin” và kiểm soát dịch bệnh trong giao thương với các nước.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu 'hộ chiếu vaccine', mở lại đường bay quốc tế

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu 'hộ chiếu vaccine', mở lại đường bay quốc tế (Ảnh minh họa)

Cụ thể, giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc xin”.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao... xem xét từng bước mở lại các đường bay quốc tế, triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc xin” và kiểm soát dịch bệnh trong giao thương với các nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

-Chủ động xây dựng các phương án chống dịch với phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh.

- Phối hợp với Bộ Y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch. Quán triệt phương châm “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và thực hiện cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khống chế mầm bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người không cần thiết (đối với đám cưới, đám tang cần hạn chế số lượng người tham gia và thực hiện tốt 5K); chú ý các biện pháp phù hợp với các đối tượng, khu vực có nguy cơ cao; thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú...

- Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng.

- Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly.

- Có phương án cụ thể và tổ chức thực hiện tốt mục tiêu kép, nhất là những tỉnh có dịch trong cộng đồng mới trải qua và đang trải qua đợt dịch thứ 3 như Hải Dương và một số địa phương.

Xem chi tiết nội dung tại Thông báo 57/TB-VPCP ngày 23/3/2021.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,302

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn