22/08/2012 08:23 AM

Trong động thái trấn an dư luận về việc bắt "bầu" Kiên có thể ảnh hưởng tới một số ngân hàng, sáng nay Bộ Công an phát đi thông cáo cho rằng, Nguyễn Đức Kiên bị bắt chỉ liên quan đến vi phạm của 3 công ty do ông này làm Chủ tịch.

Bộ Công an cho biết, đã nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội, đều do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT.

Căn cứ đơn thư tố cáo, công tác điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội “kinh doanh trái phép” theo điều 159 - Bộ Luật hình sự.

"Hiện nay Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng ACB. Vì vậy, hoạt động của Cơ quan Điều tra là bình thường, chỉ liên quan tới vi phạm của 3 công ty do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị", Bộ Công an khẳng định.

Trụ sở của 2 trong số 3 công ty do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, bị tố cáo sai phạm, Ảnh: Bá Đô

Theo tìm hiểu của VnExpress, Công ty đầu tư ACB Hà Nội hoạt động kinh doanh chủ yếu là bất động sản, chế tác, trang sức. Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp, nhà ở. Công ty TNHH đầu tư tài chính Á châu Hà Nội đăng ký kinh doanh khách sạn, nhà hàng ăn uống, xây dựng và kinh doanh sân golf.

Chiều 21/8, tại trụ sở của Công ty đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á châu trên phố Phan Chu Trinh (Hà Nội), một số cán bộ tại đây cho biết, lãnh đạo đi vắng nên không thể nói gì liên quan đến vụ việc.

Với công ty thứ ba là Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế cung cấp doanh nghiệp có trụ sở ở ngõ Lương Sử C (quận Đống Đa) do ông Nguyễn Đức Kiên làm giám đốc. Tuy nhiên, tại địa chỉ này lại là trụ sở của một công ty tin học. Lãnh đạo công ty này khẳng định với VnExpress, họ không liên quan gì tới "bầu" Kiên.

Ông Nguyễn Đức Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: Ngọc Quân.

Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) Nguyễn Thanh Toại cũng cho rằng, việc ông Kiên bị bắt "không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng ACB". Trong thông cáo chiều nay, Ngân hàng Nhà nước kêu gọi người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, trường hợp cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

Ông Nguyễn Đức Kiên (sinh năm 1964) từng học Đại học Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng, sau đó tu nghiệp Trường kỹ thuật quân sự Zalkamate, Hungary. Sau 8 năm làm việc trong ngành dệt may, ông bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và trở thành Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ACB - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam - khi mới 30 tuổi. Năm 2010, trong bản danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam, với số cổ phiếu ACB có trong tay, tài sản của ông Kiên được đánh giá là 805 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực thể thao, ông Nguyễn Đức Kiên là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và thường được gọi là "bầu Kiên".

Điều 159 Tội kinh doanh trái phép

1. Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 160, 161, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm;

b) Hàng phạm pháp có giá trị từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

b) Mạo nhận một tổ chức không có thật;

c) Hàng phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;

d) Thu lợi bất chính lớn.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Nhóm phóng viên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,616

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn