Treo diều dọa yến: Có thể kiện người nuôi yến ra tòa đòi bồi thường

18/08/2012 16:54 PM

Cư dân thị xã Gò Công bị stress vì tiếng ồn của các máy phát tiếng chim yến.

Như chúng tôi đã thông tin, cho rằng ông Đào Văn Hạnh ngụ xã Long Bình (Gò Công Tây, Tiền Giang) nuôi chim yến gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn… nên những người hàng xóm treo diều xua chim.

Ngoài chuyện phân tích đúng-sai của hành vi này, các chuyên gia còn cảnh báo về môi trường, ô nhiễm, dịch bệnh chung quanh việc phát triển tràn lan nuôi chim yến trong các khu dân cư…

Chưa phù hợp tình làng nghĩa xóm

Theo TS Lê Minh Hùng, Trưởng bộ môn Luật dân sự ĐH Luật TP.HCM, cần phải xem lại người nuôi chim yến có được phép hay không. Việc nuôi chim là ở trong khu quy hoạch hay trong khu dân cư. Nếu việc nuôi chim được cơ quan chức năng cho phép, nơi nuôi chim phù hợp với quy hoạch thì việc treo diều nhằm xua đuổi chim yến của những hộ dân xung quanh là không đúng, cần chấm dứt.

Tuy nhiên, qua nội dung mà báo phản ánh, rõ ràng khu vực nuôi chim nằm trong khu dân cư, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những nhà xung quanh. Việc phân chim làm những nhà xung quanh không thể hứng nước mưa để sử dụng là có, tức đã có thiệt hại xảy ra. Chưa hết, tiếng ồn của máy gọi chim, của chim còn gây nhiều phiền toái cho hàng xóm. Cách khác, nuôi chim yến cũng cần phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, môi trường, phòng dịch, nhất là dịch cúm gia cầm. Trong trường hợp này, các hộ dân xung quanh có quyền khởi kiện người nuôi chim yến nếu cho rằng việc dẫn dụ, nuôi chim yến của người nuôi chim yến gây thiệt hại đến quyền lợi của mình.

Một “pháo đài yến” đang được xây dựng ở phường 2, thị xã Gò Công. Ảnh: HÙNG ANH

Về hành vi treo diều để xua đuổi chim yến của các hộ xung quanh không phải là hành vi trái pháp luật nhưng nó không phù hợp với tình làng nghĩa xóm. Việc treo diều không xâm phạm vào khu vực nuôi chim và nó có nguyên nhân từ sự gây ô nhiễm và các lý do trên nên có thể coi đó là hành vi mang tính tự vệ chứ không phải là hành vi trái pháp luật.

Người nuôi chim khó chứng minh

Còn luật sư Huỳnh Kim Nga (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì phân vân trong việc xác định ai đúng, ai sai để có thể yêu cầu bồi thường.

Theo luật sư, pháp luật quy định rất rõ: Để có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại phải đảm bảo các yếu tố có hành vi trái pháp luật, có thiệt hại thực tế xảy ra và có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật với hậu quả. Nếu người nuôi chim cho rằng việc treo diều gây thiệt hại, họ phải chứng minh hành vi treo diều là trái pháp luật. Tuy nhiên, xét về ranh giới đất, về quyền sử dụng không gian… thì người hàng xóm của ông Hạnh chẳng thấy vi phạm gì. Cách khác, hành vi treo diều không phải là hành vi trái pháp luật. Chưa kể, người nuôi chim muốn chứng minh thiệt hại cũng chẳng dễ tí nào. Căn cứ nào để nói là lúc đầu có khoảng 1.000 cặp chim yến nhưng do bị những hộ dân xung quanh treo diều xua đuổi nên giờ chỉ còn khoảng 200 cặp nên khả năng tòa chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại của người nuôi chim rất thấp.

Ngược lại, phía gia đình những người xung quanh có rất nhiều căn cứ để tòa chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại nếu họ kiện ra tòa: phân chim làm ô nhiễm môi trường sống, tiếng ồn của máy phát tiếng chim, lo sợ về dịch bệnh…

Sẽ di dời cơ sở nuôi chim yến khỏi khu dân cư

Ngày 17-8, chúng tôi nhờ chính quyền tạo điều kiện để tiếp xúc với những người trực tiếp treo diều dọa yến nhưng không được. Theo ông Phan Thanh Bình, cán bộ xã, ông Hạnh được UBND huyện cho phép sửa chữa nhà ở thành nhà nuôi chim yến vào tháng 4-2010.

Liên quan đến việc nuôi chim yến trong các khu dân cư, tháng 4-2011, tỉnh Tiền Giang có chỉ thị nêu rõ: Việc xây dựng các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến chủ yếu là cơi nới hoặc xây chung với nhà ở, xen lẫn trong khu dân cư, phát loa dẫn dụ gây tiếng ồn. Khu vực nuôi u tối, ẩm ướt và có nhiều phân yến gây ô nhiễm môi trường… có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là đối với các bệnh nguy hiểm lây lan từ các loài gia cầm, gây bức xúc trong dư luận và cộng đồng dân cư… Trong tháng 9-2012, Tiền Giang sẽ quy hoạch lại vùng nuôi chim yến trên địa bàn đến năm 2020 theo hướng di dời các cơ sở nuôi ra khỏi các khu dân cư tập trung, nội ô thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, công sở, trường học, bệnh viện và các khu du lịch…

TÂM PHÚC

HỒNG TÚ

Theo phapluattp.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,976

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn