17/07/2012 18:21 PM

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, bài học rút ra từ vụ thu hồi đất tại Tiên Lãng là sự yếu kém của cơ quan tư pháp, pháp chế trong vai trò đầu mối theo dõi thi hành pháp luật; thiếu nhanh nhạy phát hiện thiếu sót.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường.

Ngày 16/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm bằng hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết: thời gian qua ngành Tư pháp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992; trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ thông qua 5 Luật, Pháp lệnh mới, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế của ngành phục vụ hội nhập quốc tế và cải cách tư pháp...

Tuy nhiên, công tác tư pháp vẫn còn tồn tại những hạn chế, yếu kém như: quản lý nhà nước về hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp (như về hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, luật sư, giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản...) còn bất cập, chưa bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước ở địa phương; lĩnh vực công chứng còn nhiều vi phạm pháp luật; tác thi hành án chưa thực sự bền vững, ổn định, đặc biệt là công tác cán bộ...

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại nêu trên được cho là do: thể chế còn chưa hoàn thiện; chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt; đội ngũ công chức tư pháp vẫn còn một số hạn chế; sự phối hợp giữa các bộ, ngành và giữa các đơn vị trong ngành Tư pháp chưa cao; cơ sở vật chất và kinh phí phục vụ công tác chưa đáp ứng được yêu cầu.

Dù người lái máy xúc trực tiếp phá nhà đã xác định, sau gần hai tháng, vụ án "cố ý hủy hoại tài sản" nhà ông Vươn vẫn chưa hoàn chỉnh kết luận điều tra, chưa khởi tố được bị can. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Khi đại diện Sở Tư pháp Hải Phòng chia sẻ đề xuất bài học về công tác tư pháp địa phương qua vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng đã thu hút sự chú ý của nhiều đại biểu.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, bài học rút ra từ vụ thu hồi đất đai tại Tiên Lãng là sự yếu kém của cơ quan tư pháp, pháp chế trong tham mưu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của địa phương; trong thực hiện vai trò của cơ quan đầu mối trong theo dõi thi hành pháp luật, nhất là trong phối hợp liên ngành; thiếu chủ động xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan tư pháp cấp trên khi tham gia các việc của địa phương nhưng không thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành; thiếu nhanh nhạy để phát hiện những thiếu sót trong các lĩnh vực ngành tư pháp tham mưu để đề xuất hoàn thiện; chậm kiện toàn cơ quan tư pháp cấp huyện, xã.

Người đứng đầu Bộ Tư pháp chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị sẵn sàng chuẩn bị điều kiện cho việc tổng kết thi hành Luật Tố tụng hình sự, Tố tụng dân sự, Hôn nhân và gia đình; chuẩn bị cho việc sửa đổi sau khi Hiến pháp được sửa đổi bổ sung để các đạo luật "rường cột" có sức sống lâu dài.

Bộ trưởng tin với những kết quả đã đạt được cũng như hạn chế được chỉ ra, công tác tư pháp trong thời gian tới sẽ khẳng định vị trí và vai trò quan trọng trong thời kỳ mới của đất nước.

Ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại. Dự kiến, phiên tòa sẽ được xét xử muộn nhất trong tháng 6.

Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Đầu tháng 5, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản gửi Hải Phòng hướng dẫn cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn thuê lại diện tích đầm tôm.

Pha Lê

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,382

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn