Tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá dịp Tết Âm lịch 2021

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
24/12/2020 08:57 AM

Ngày 21/12/2020, Bộ Tài chính có Chỉ thị 06/CT-BTC về tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá dịp Tết Âm lịch 2021

Tăng cưng công tác qun lý, bình n giá dp Tết Âm lch 2021 (Ảnh minh họa)

Theo đó, về công tác tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trong thời điểm trước, trong và sau Tết để chủ động kiểm soát ổn định thị trường giá cả, tránh để xảy ra các biến động bất thường ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính yêu cầu:

- Cục Quản lý giá: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ có liên quan tổ chức nắm bắt thông tin, theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả; nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu; có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp trong thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết; tham mưu kịp thời cho Bộ các biện pháp quản lý, điều hành giá phù hợp nhằm ổn định mặi bằng giá cả thị trường và kiểm soát lạm phát.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá. Đẩy mạnh công tác tổng hợp thông tin, phân tích dự báo diễn biến giá cả thị trường, chỉ số giá tiêu dùng; chủ động xây dựng kịch bản lạm phát trong năm 2021 trong đó tính toán chi tiết tác động của các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kinh tế nói chung và lạm phát nói riêng, trong đó chú trọng các tác động từ hình dịch bệnh, thiên tai, bão lũ có thể xảy ra. Trên cơ sở kịch bản lạm phát, chú động tham mưu, đề xuất các biện pháp điều hành phù hợp.

- Giám đốc Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp các đơn vị chủ động tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn; cụ thể là:

+ Chủ động theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, đặc biệt là tại các địa bàn xảy ra thiên tai, bão lũ, sạt lở đất;...

+ Phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan, căn cứ điều kiện thực tế, khả năng cân đối ngân sách của địa phương và nguồn lực tài chính hợp pháp khác của địa phương, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình bình ổn ía thị trường phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Xem chi tiết nội dung tại Chỉ thị 06/CT-BTC ngày 21/12/2020.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,326

Bài viết về

Lịch nghỉ Lễ, Tết năm 2021

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn