15/06/2012 17:08 PM

TTO - Trả lời chất vấn sáng nay 15-6 trước Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tổng công ty, tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ đã góp phần tăng nợ xấu của ngân hàng.

Tuy nhiên, cần phải có cái nhìn khách quan, không nên cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ nợ xấu tăng cao. Thực tế do tình hình kinh tế khó khăn và có nhiều nguyên nhân dẫn đến nợ xấu tăng cao.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 15-6 - Ảnh tư liệu

Đại biểu Trần Du Lịch đặt vấn đề: “Từ khi xảy ra vụ Vinashin, có đề xuất cần tăng công khai minh bạch thông tin, và Thủ tướng đã phải buộc tập đoàn, tổng công ty phải công bố thông tin như thị trường chứng khoán để phù hợp với tính minh bạch. Tại sao đến nay không làm? Chỉ khi thanh tra mới biết”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời: “Chính phủ đã yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải minh bạch thông tin trong thời gian tới. Việc chậm trễ vừa qua có nguyên nhân khách qua. Rõ ràng việc công bố thông tin minh bạch sẽ góp phần chống tham nhũng, thất thoát cho Nhà nước”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mỗi thất thoát của đất nước, cho dù là một con tàu ngoài khơi bị chìm, máy bay bị nổ… đều liên quan đến trách nhiệm Chính phủ. Do đó Chính phủ luôn tự yêu cầu quản lý tốt hơn, có hiệu quả hơn.

Lương tối thiểu không đủ sống tối thiểu

Đại biểu Phan Văn Quý (Nghệ An) một lần nữa nêu lên vấn đề chính sách tiền lương lạc hậu và đặt câu hỏi có cần bổ sung chính sách bù lạm phát? Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa chia sẻ về tiền lương, ông khẳng định: "Lương tối thiểu hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cuộc sống. Chính phủ biết điều đó nhưng vì còn gặp nhiều khó khăn nên chưa điều chỉnh được như mong muốn”.

Phó thủ tướng khẳng định trong năm nay sẽ trình Ban Bí thư về chính sách tiền lương, trong đó quan trọng nhất chính là việc làm sao tiền lương đáp ứng được nhu cầu thực tế đời sống người lao động.

Cũng câu hỏi của đại biểu Quý về việc giải ngân nguồn vốn 29.000 tỉ đồng “giải cứu” doanh nghiệp, Phó thủ tướng cho rằng đây không phải là miếng bánh được chia đều mà chỉ những doanh nghiệp nào có thị trường tốt, có tiềm năng và định hướng tốt mới được hỗ trợ.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) nêu khi nào việc tái định cư cho người dân mới đúng tiêu chí “nơi ở cũ tốt hơn nơi ở mới” và lợi ích giữa người dân, Nhà nước, các đơn vị đầu tư đã thật sự hài hòa hay chưa?

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nhìn nhận việc tái định cư còn có nơi gây ra khó khăn cho người dân. Mục tiêu là việc thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người dân phải công khai và hài hòa lợi ích, giá đền bù cũng sát giá thị trường hơn. Đây là điểm mấu chốt để chấm dứt khiếu kiện đông người như thời gian vừa qua.

Hủy bỏ, sửa đổi hơn 4.800 văn bản hành chính

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) về tiến độ cải cách thủ tục hành chính, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã ra 25 nghị quyết để đơn giản, hủy bỏ 4.800 văn bản hành chính, thủ tục không cần thiết. Nhưng đó chỉ là bước đầu, còn phải làm rất nhiều để đơn giản hóa thủ tục hành chính, là bước quan trọng trong cải cách môi trường kinh doanh.

NGUYỄN VIỄN SỰ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,895

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn