03/05/2012 07:54 AM

Trao đổi với VnExpress sáng 2/5, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, đã có văn bản gửi Hải Phòng hướng dẫn cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn thuê lại diện tích đầm tôm.

Theo ông Quang, vụ việc Tiên Lãng về bản chất không phải là giao hay thuê đất. Gia đình ông Vươn cũng muốn thuê lại đất song chính quyền lại muốn thu hồi, chia ra để cho gia đình này thuê với diện tích ít hơn. “Bộ đã có hướng dẫn, trách nhiệm của địa phương phải làm. Sắp tới Hải Phòng có phương án thì Bộ sẽ tiếp tục giám sát”, ông Quang cho hay.

Ngôi nhà và đầm tôm gia đình ông Vươn sau vụ cưỡng chế ngày 5/1. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Ngôi nhà và đầm tôm gia đình ông Vươn sau vụ cưỡng chế ngày 5/1. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND Hải Phòng Đan Đức Hiệp cho biết, sáng 2/5 thành phố mới nhận được văn bản của Bộ Tài nguyên Môi trường. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, thành phố sẽ ra văn bản hướng dẫn cho huyện để có phương án cho gia đình ông Vươn thuê đất. Quan điểm của thành phố là muốn xong sớm để hoàn tất vụ việc.

Theo ông Hiệp, chuyển qua hình thức cho thuê thì không có vấn đề gì về mặt thủ tục. Nếu gia đình ông Vươn chấp nhận thì phải có phương án sử dụng đất, ký hợp đồng thuê, nộp nghĩa vụ thuê...

Về diện tích thuê đầm tôm, ông Hiệp cho biết, sẽ tùy theo nhu cầu của hộ gia đình này, trừ đi phần diện tích đất của lực lượng thanh niên xung phòng và hành lang an toàn đê. “Nếu gia đình ông Vươn có nhu cầu thì diện tích thuê tối đa sẽ gần bằng diện tích gia đình từng sử dụng”, ông Hiệp nói.

Ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Nguyễn Hưng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,260

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn