Doanh nghiệp không được giữ sổ BHXH của người lao động

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/06/2020 14:22 PM

Ngày 22/5/2020, BHXH TP.HCM có Công văn 1142/BHXH-CST về việc chấn chỉnh việc trả sổ BHXH cho người lao động quản lý.

Thời gian qua, việc trả sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH đã được cơ quan BHXH phối hợp với bưu điện và các đơn vị sử dụng lao động trả sổ BHXH đến tay người lao động kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra vẫn còn một số trường hợp người lao động chưa nhận được sổ BHXH, đơn vị sử dụng lao động còn lưu giữ sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động nghỉ việc nhưng không đến nhận.

Doanh nghiệp không giữ sổ BHXH của người lao động

Doanh nghiệp không được giữ sổ BHXH của người lao động (Ảnh minh họa)

Để thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc quản lý sổ BHXH và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, BHXH TP.HCM đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện một số nội dung sau:

- Thực hiện đúng theo quy định của Luật BHXH, yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động không giữ sổ BHXH của người lao động.

- Đối với người lao động tăng mới đã có sổ BHXH, đơn vị căn cứ mã số BHXH do người lao động cung cấp để kê khai tham gia tiếp và không yêu cầu người lao động nộp sổ cho đơn vị lưu giữ. Trường hợp người lao động tăng mới chưa có sổ BHXH, khi đơn vị nhận được tờ bìa sổ BHXH từ cơ quan BHXH thì trả ngay cho người lao động quản lý.

- Đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc nhưng không đến nhận sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN (tờ bìa và tờ rời sổ hoặc chỉ có tờ rơi chốt sổ), đề nghị đơn vị lập thủ tục theo phiếu giao nhận hồ 623 chuyển cho cơ quan BHXH lưu giữ theo quy định.

Đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng nội dung hướng dẫn trên, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phản ảnh về BHXH TP.HCM (phòng Cấp sổ, thẻ) để được hướng dẫn.

Công văn 1142/BHXH-CST được BHXH TP.HCM ban hành ngày 22/5/2020.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 27,232

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn