19/04/2012 08:08 AM

Liên quan đến ý kiến của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội về việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ và các đề án chống ùn tắc giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ hiện chưa đề xuất thu ngay phí bảo trì đường bộ và phí hạn chế phương tiện giao thông...

Thứ trưởng cho hay, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh số 38/200I/PL-UBTVQH10 ngày 28/8/2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc bổ sung này nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận cũng cần phải tiến hành các bước theo đúng quy trình, quy định hiện hành và phải có thời gian triển khai phù hợp.


 

e

Ảnh minh họa: IE

Liên quan đến Phí Bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay chỉ có Phí sử dụng đường bộ chứ không có Phí bảo trì đường bộ.

Theo Thứ trưởng, việc xây dựng và ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định, không có yếu tố bất ngờ như kiến nghị của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội.
 
Về mức phí và việc thu phí theo đầu xe cũng như đề xuất lùi thời hạn thu phí sang đầu năm 2013, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/6/2012 đã quy định phương thức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để bổ sung nguồn hình thành Quỹ bảo trì đường bộ. Bộ Tài chính là cơ quan thực hiện việc này.

Thứ trưởng cho rằng, taxi không phải là đối tượng được ưu đãi nên vẫn phải nộp phí như thường.

Trước đó, trong bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết rất bất ngờ với việc thu phí bảo trì đường bộ và đề xuất lùi thời hạn thu loại phí này sang đầu năm 2013; Mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay và phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ, xe chạy nhiều thu nhiều để đảm bảo công bằng.

Với taxi, Hiệp hội cho rằng, không nên đánh đồng vào phương tiện cá nhân mà nên đưa vào loại hình vận tải hành khách công cộng...

Theo VnMedia

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,812

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn