02/04/2012 08:18 AM

Trên thực tế, hung thủ ra đầu thú nhưng việc truy lùng gắt gao của lực lượng Công an đã tác động rất mạnh đến tâm lý kẻ gây án khiến y không thể nào giấu mình trong bóng tối được.

Chuyện chưa kể trong vụ cắt cổ chủ tiệm vàng

Hung thủ Nguyễn Hữu Dưỡng

Vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc tại Thường Tín (Hà Nội) cho đến thời điểm này phần nào đã đi đến hồi hạ màn khi hung thủ đã bị bắt. Một vụ án nghiêm trọng được phá vỡ trong một thời gian khá ngắn đã thể hiện được sự quyết tâm của lực lượng điều tra của Công an Hà Nội. Trên thực tế, hung thủ ra đầu thú nhưng việc truy lùng gắt gao của lực lượng Công an đã tác động rất mạnh đến tâm lý kẻ gây án khiến y không thể nào giấu mình trong bóng tối được.

Theo Thượng tá Đào Thanh Hải-Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội, người trực tiếp chỉ đạo điều tra thì đây là một vụ án được huy động một lực lượng trinh sát đông đảo nhất từ trước đến nay. Hơn nữa, chỉ trong một thời gian rất ngắn, hàng trăm đối tượng nghi vấn đã được lên danh sách để điều tra… Quá trình truy lùng hung thủ diễn ra một cách liên tục và tổ trinh sát điều tra cũng làm việc một cách quyết liệt bất kể ngày hay đêm.

Hàng trăm trinh sát truy lùng hung thủ

Khi nhận được chỉ đạo của Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo phối hợp với Công an huyện Thường Tín điều tra vụ án giết cướp tại tiệm vàng Vững Bắc, lực lượng trinh sát của Phòng PC45 đã ngay lập tức xuống hiện trường trong đêm. Nắm bắt tình hình thực tế, Thượng tá Đào Thanh Hải điều động một cách tối đa lực lượng của phòng để tham gia điều tra vụ án.

Công việc đầu tiên mà tổ trinh sát làm là nghiên cứu hiện trường, bên cạnh đó, nhóm trinh sát của Phòng PC45 cùng với Công an huyện tiến hành lập danh sách những trường hợp khả nghi để tiến hành rà soát và điều tra. Ngay trong đêm 16/2, tất cả các đối tượng có “số má” trên địa bàn huyện Thường Tín đã được triệu tập để xác minh. Công việc này diễn ra một cách vô cùng khẩn trương, tuy nhiên, tất cả các đối tượng được triệu tập đều có bằng chứng ngoại phạm.

Quá trình xem xét hiện trường, lực lượng trinh sát đã thu được một đoạn video ghi lại quá trình gây án của hung thủ và phần nào để lộ diện gương mặt kẻ gây án. Với việc các đối tượng tình nghi và trên cơ sở nhận dạng hung thủ trong đoạn video, lực lượng điều tra đã bước đầu đưa ra nhận định rất có thể hung thủ không phải là người nằm trên địa bàn huyện Thường Tín. Ngay lúc này, Thượng tá Đào Thanh Hải đã đề xuất với Ban giám đốc Công an Hà Nội về việc đề nghị Công an các tỉnh lân cận phối hợp cùng điều tra, truy bắt hung thủ.

Hình ảnh của hung thủ ngay lập tức chuyển đi rất nhiều tỉnh gần Hà Nội để tiến hành điều tra. Lúc này, Thượng tá Đào Thanh Hải đã chỉ đạo tổ trinh sát phải tích cực rà soát đối tượng tình nghi trên tất cả các quận, huyện của Thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, trinh sát cũng phải tiến hành điều tra trên toàn bộ tỉnh Hà Nam, tỉnh Hưng Yên, một số huyện của tỉnh Hòa Bình… Thượng tá Hải cũng nhấn mạnh, nếu cần thiết sẽ tổ chức phối hợp với toàn bộ Công an các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ để cùng truy tìm đối tượng nghi vấn.

Bên cạnh việc rà soát các đối tượng nghi vấn, tổ trinh sát bắt đầu nghiên cứu những chứng cứ còn sót lại tại hiện trường. Một số vật dụng hung thủ để lại hiện trường cũng là bằng chứng vô cùng quan trọng để tiến hành điều tra. Công việc của các trinh sát diễn ra một cách liên tục và đồng bộ. Khi đã có được hình ảnh của hung thủ, cộng với kết quả từ việc rà soát các đối tượng nghi vấn, tổ điều tra đã phần nào đưa ra kết luận về việc hung thủ là người nằm ngoài địa bàn huyện Thường Tín. Với chi tiết này, hướng điều tra của tổ trinh sát ngay lập tức phải có những điều chỉnh để nhanh chóng tìm ra manh mối mới cho vụ án. Với một địa bàn vô cùng rộng lớn trải dài trên nhiều tỉnh khác nhau, dù có đến cả nghìn trinh sát thì quá trình điều tra vẫn gặp vô vàn khó khăn. Chính điều này khiến lãnh đạo ban chuyên án phải kiến nghị việc đề xuất Công an các tỉnh cùng vào cuộc.

Cơ quan điều tra của các tỉnh lân cận Hà Nội ngay lập tức nhận được thông tin và hình dáng của hung thủ gây án. Mỗi lực lượng nhận một công việc khác nhau, phía Công an Hà Nội một mặt cử trinh sát đi các địa bàn, một mặt phải thu thập các thông tin, chứng cứ còn sót lại hiện trường để chắp nối các dữ liệu. Công an các huyện trên địa bàn Hà Nội, lực lượng Công an xã tại huyện Thường Tín được huy động tối đa để cùng vào cuộc. Chính việc truy bắt gắt gao như vậy đã tác động rất mạnh đến tâm lý kẻ gây án và việc đối tượng Nguyễn Hữu Dưỡng ra đầu thú vào ngày 19/2 như là một kết quả đã được dự báo từ trước.

Điều bất ngờ về tên hung thủ giết người

Đêm 19/2/2012, sau 3 ngày xảy ra vụ án cướp tiệm vàng Vững Bắc, Công an Hà Nội nhận được tin báo từ Ban Giám đốc Công an Thái Bình về sự việc có một đối tượng tự nhận là hung thủ gây ra vụ án tại Thường Tín. Ngay sau khi nhận được tin báo này, tổ điều tra đã ngay lập tức xuống Thái Bình trong đêm để tiếp nhận đối tượng. Khi lực lượng trinh sát xuống tới Công an huyện Đông Hưng, nơi giam giữ đối tượng nghi vấn lúc này đã gần rạng sáng. Ngay lập tức tổ trinh sát tiến hành tiếp xúc đối tượng và có những bước điều tra.

Quá trình lấy lời khai được diễn ra một cách nhanh chóng và cẩn thận. Lúc này, đối tượng đầu thú là Nguyễn Hữu Dưỡng khai báo vẫn còn khá mập mờ, chỗ nhớ chỗ không. Tuy nhiên, trước tinh thần đấu tranh quyết liệt của các trinh sát, rất nhiều thông tin quan trọng đã được hé mở. Điều quan trọng giúp tổ điều tra kết luận một cách chắc chắn Dưỡng là hung thủ chính là bộ quần áo y đã mặc trong lúc thực hiện hành vi tội ác của mình. Ngay buổi sáng sớm ngày hôm sau, tổ trinh sát đã về nhà Dưỡng để truy tìm bộ quần áo đó. Sau khi đã thu được những vật chứng quan trọng này, tổ trinh sát đã chính thức đọc lệnh bắt giữ Dưỡng và di lý về Hà Nội.

Điều khiến tổ trinh sát vô cùng bất ngờ về đối tượng gây án là y có một lý lịch rất trong sạch, hơn nữa trong mắt những người xung quanh Dưỡng vẫn được biết đến như là một người có sức “trói gà không chặt”. Vậy thì điều gì đã khiến một người vẫn được biết là hiền lành lại trở thành kẻ giết người, với những hành vi rất dã man như vậy?

Theo lời khai của Nguyễn Hữu Dưỡng thì y có một khoản nợ ngân hàng đến hạn phải trả nên đã nghĩ quẫn làm liều. Tuy nhiên, Dưỡng đã không thực hiện được ý đồ của mình khi không thể cướp được nhiều vàng tại tiệm Vững Bắc. Sau khi di lý về tới Hà Nội, đối tượng Dưỡng tỏ ra khá hoảng loạn. Lãnh đạo ban chuyên án đã phải cử những trinh sát rất khéo léo về việc hỏi cung để tiếp xúc với đối tượng. Với những phương pháp hỏi chuyện hợp lý, đối tượng Dưỡng dần dần đã khai báo tất cả quá trình phạm tội của mình.

Trong vụ án này, khi về tới nơi ở của đối tượng Dưỡng, tổ trinh sát khá bất ngờ bởi sự chân chất của một vùng quê quanh năm sống bằng nghề nông. Gia đình của Dưỡng khi biết y là đối tượng gây án đã vô cùng choáng váng. Bản thân Dưỡng hiện đang có một công việc khá ổn định ở Hà Nội. Y đã có vợ và hiện hai người sống cùng với nhau ở gần nơi làm việc. Động cơ gây án của Dưỡng thì đã rõ nhưng chỉ bởi vài chục triệu mà biến mình thành một kẻ giết người thì khó có ai giải thích được tâm lý của Dưỡng. Khi các trinh sát hỏi cặn kẽ về lý do gây án thì Dưỡng khai rằng, do có nợ bố vợ một khoản tiền đến hạn trả nên đã nghĩ ra cách đi cướp để giải quyết việc đó.

Một vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được Công an Hà Nội phá vỡ trong một thời gian rất ngắn. Yếu tố cốt lõi giúp lực lượng trinh sát nhanh chóng giải quyết được vụ việc chính là sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng của Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. Tuy nhiên, bước ngoặt của vụ án chỉ được mở khi ban chuyên án quyết định công bố hình ảnh để “nhân dân cùng vào cuộc”. Chính yếu tố này đã tạo ra một sức ép vô cùng lớn khiến cho hung thủ phải ra đầu thú.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,785

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn