Vụ bà Liễu đốt chồng: Vẫn còn nhiều dấu hỏi

30/03/2012 11:36 AM

TT - Sau một ngày xét xử căng thẳng với nhiều thời điểm kịch tính, lúc 16g30 ngày 29-3 thẩm phán Nguyễn Hòa Bình - đại diện hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An - đã tuyên phạt bị cáo Trần Thúy Liễu án tù chung thân về tội giết người.

Bà Liễu ngất xỉu sau khi tòa tuyên án và được dìu lên xe về trại giam - Ảnh: Ngọc HẬU

Người chết dưới tay bà Liễu chính là chồng của bị cáo, ông Lê Hoàng Hùng (nguyên phóng viên báo Người Lao Động). Nghe đến đây Trần Thúy Liễu ngất xỉu lần thứ ba. Hàng trăm người dân dự phiên tòa đã vỗ tay tán thành mức án. Tuy nhiên, ngay sau đó rất nhiều người trong số họ đã bày tỏ sự thất vọng vì phiên tòa kết thúc với kết quả không có đồng phạm.

Hàng trăm người đã rời khỏi khu vực xử án rồi tụm năm, tụm ba bàn tán đến sau 17g mới chịu về. Tất cả ý kiến chúng tôi nghe được đều là sự thất vọng vì hội đồng xét xử đã lướt qua những mâu thuẫn mà luật sư đưa ra để kiến nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung. “Ai đó đứng sau bà Liễu đã thở phào nhẹ nhõm, nhưng chưa chắc lương tâm họ không cắn rứt” - ông Nguyễn Thành Lộc ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An nói.

Con bà Liễu: Có người đứng sau lưng mẹ

Mẹ ông Hoàng Hùng sẽ kháng án

Chiều tối 29-3, sau khi phiên tòa kết thúc, bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ nhà báo Hoàng Hùng) vẫn tỏ ra bức xúc khi cho rằng tòa đã bỏ lọt tội phạm. Bà Nga nói đã đề nghị luật sư Nguyễn Văn Đức giúp bà làm đơn kháng án lên TAND tối cao. Bà không có ý kiến gì về mức án tòa dành cho con dâu. Linh tính bà Nga luôn mách bảo có người giúp sức con dâu ra tay giết chết con bà. “Tôi hi vọng tòa cấp trên sẽ xét xử công minh hơn để con trai tôi được yên nghỉ dưới suối vàng” - bà Nga thở dài.

Lúc 16g, khi được chủ tọa phiên tòa mời phát biểu lời cuối cùng trước khi nghị án, cháu Lê Hồng Nhung (con gái bà Liễu và ông Hoàng Hùng) bước lên đứng trước micro nói rành rọt: “Con nghĩ rằng đứng sau lưng mẹ con còn có một người nữa. Kính mong tòa xem xét để mẹ con không chịu tội một mình”. Còn bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ ruột ông Hoàng Hùng) dù liên tục lau nước mắt nhưng vẫn trước sau dùng từ con dâu với bà Liễu. Bà nói: “Con dâu tôi không bao giờ một mình làm một việc tày đình như vậy. Tôi khuyên con dâu nên nói ra sự thật để chia sẻ trách nhiệm này”.

Trước khi nói lời cuối cùng, Trần Thúy Liễu khóc nức nở: “Bị cáo đầu thú, khai trước sau như một. Bị cáo không giết chồng, chỉ đốt để cảnh cáo ảnh thôi. Bị cáo chỉ làm một mình, không ai xúi giục gì hết. Sau đó vì nghĩ đến hai đứa con nên bị cáo ra đầu thú”.

Phiên tòa buổi chiều diễn ra thật sự kịch tính khi nhiều lời khai của bà Liễu và những người có liên quan đã thay đổi hoàn toàn so với hồ sơ vụ án. Luật sư Nguyễn Văn Đức (bảo vệ quyền lợi cho mẹ ông Hoàng Hùng) hỏi cháu Lê Hồng Nhung: “Trong hồ sơ thể hiện cháu khai là khi ở bệnh viện chăm sóc cha, mẹ cháu có dặn nếu công an hỏi mối quan hệ giữa mẹ và ông Tâm thì con phải nói là bạn bè. Cháu có nhớ không?”. Nhung đáp: “Không”. Luật sư Đức truy tiếp: “Lời khai của cháu với cơ quan điều tra là cháu nghi ông Tâm xúi mẹ cháu đốt cha, vì sao?”. Nhung tỉnh queo: “Nghi thì nghi vậy thôi”. Luật sư Đức hỏi ngay trọng tâm của vụ án: “Cháu có mở cửa chính tầng trệt sau khi cha bị đốt không?”. Nhung: “Có”. Luật sư Đức truy tiếp: “Từ trước đến giờ cháu khai là cháu không có mở, tại sao bây giờ khai là có?”. Hồng Nhung nói: “Hồi trước rối quá không nhớ. Bây giờ bình thường lại thì nhớ”.

Thế nhưng tất cả chi tiết này đều bị tòa bỏ qua, không truy vấn tiếp để làm rõ hoặc đưa vào phần tuyên án.

750 cuộc gọi và tin nhắn giữa bà Liễu và ông Tâm

Ở phiên xử buổi chiều sau khi Viện KSND tỉnh Long An đề nghị hội đồng xét xử xem xét tuyên mức án tù chung thân, bà Trần Thúy Liễu đã òa khóc thật to và ngã ra ngất xỉu.

Mặc cho bị cáo Liễu nhắm nghiền mắt nằm trong vòng tay của các nữ cảnh sát bảo vệ, luật sư Nguyễn Cao Trí (bảo vệ quyền lợi cho bà Liễu) vẫn thao thao bài bào chữa của mình. Ông Trí phát biểu: “Đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Liễu tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác... dẫn đến chết người theo khoản 3, điều 104 Bộ luật hình sự. Mức án cụ thể là 10 năm tù”. Ông Trí vừa nói xong, hàng trăm người dân dự phiên tòa đã đồng thanh “ồ” lên. Nhiều người lao xao phản đối đề nghị này. Chủ tọa phiên tòa phải đề nghị mọi người giữ trật tự.

Đến lượt luật sư Nguyễn Văn Đức trình bày quan điểm. Ông Đức nêu ra một loạt vấn đề còn lơ mơ, chưa rõ ràng, chưa đủ điều kiện đưa ra xét xử. Ông Đức nói: “Tôi đề nghị tòa hoãn phiên xử, trả hồ sơ cho viện kiểm sát và cơ quan điều tra để điều tra bổ sung, khắc phục sai sót của quá trình tố tụng”. Đến đây hàng trăm người nhất loạt vỗ tay rần rần. “Đúng rồi, đúng rồi. Còn đồng phạm. Điều tra lại đi!” - vài người hả hê đã thốt lên. Chủ tọa phiên tòa tiếp tục yêu cầu mọi người trật tự.

Không có đồng phạm(?)

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp báo trả lời câu hỏi của các phóng viên. Ông Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên tòa, khẳng định đến thời điểm này vụ án sát hại nhà báo Hoàng Hùng không có đồng phạm.

Ông Bình khẳng định đây là vụ án được xã hội quan tâm, các cơ quan tố tụng đã điều tra thu thập trong thời gian dài và không có chuyện lọt người lọt tội. Nếu kháng án, cấp phúc thẩm sẽ xem xét lại vụ án và nếu có tình tiết mới phát sinh sẽ xem xét theo đúng thẩm quyền. Liên quan đến ông Nguyễn Văn Tâm, ông Bình cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy ông này biết mà không tố giác việc bà Liễu giết chồng.

Theo ông Đức, lời khai của bà Liễu về tư thế ném bịch xăng và quẹt lửa đốt ông Hoàng Hùng tại tòa với bản cung không giống nhau, ai mở cửa chính tầng trệt khi xảy ra vụ án chưa được làm rõ dù tại tòa Lê Hồng Nhung thừa nhận đã mở, chiếc quẹt gas màu trắng tại hiện trường được công an thu giữ đã “biến mất” trong kết luận điều tra và cáo trạng, trong tâm trạng đau buồn nhưng bị cáo Liễu khai nhớ rõ quay mặt về hướng nào, người bán dây dù có trang điểm không, trả tiền loại gì... là không hợp lý, lời khai của bị cáo Liễu về khoảng cách các nút thắt dây dù làm hiện trường giả không phù hợp thực tế, bịch xăng để trong tủ phòng ông Hoàng Hùng hai ngày mà ông và hai con không hay biết là vô căn cứ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra không đưa lời sinh cung ông Hoàng Hùng vào kết luận điều tra và cáo trạng. Nội dung băng ghi âm gốc và biên bản mở băng ghi âm có khác nhau (có biên tập, trích lược, thay đổi trình tự...). Đặc biệt là chi tiết bà Liễu và ông Tâm liên lạc với nhau tới 750 cuộc gọi và tin nhắn trong thời gian trước và sau khi xảy ra vụ án nhưng không làm rõ được họ nói gì, nhắn cho nhau cái gì? Ngoài ra, ông Đức còn dẫn chứng thiếu sót của kết luận điều tra là cơ quan điều tra không làm rõ được bà Liễu còn gọi điện, nhắn tin cho người khác ngoài ông Tâm.

Viện và tòa thay nhau bác ý kiến luật sư

Đại diện Viện KSND tỉnh Long An đã “phản pháo” ngay sau khi các luật sư kết thúc phần trình bày. Vị này bác quan điểm xử bị cáo Trần Thúy Liễu tội cố ý gây thương tích với mức án 10 năm, đồng thời bác đề nghị hoãn phiên tòa và trả hồ sơ điều tra bổ sung. Vị này cho rằng lời sinh cung của ông Hoàng Hùng quá dài, những chỗ không cần thiết thì không đưa vào hồ sơ. Còn sợi dây dù của bị cáo Liễu dùng để tạo hiện trường giả nên không cần phải nhớ thắt bao nhiêu nút, khoảng cách là bao nhiêu. Mặc dù có nhiều lời khai khác nhau nhưng cơ quan tố tụng đã tập hợp nhiều lời khai giống nhau, chung nhất, phù hợp nhất để xem là chứng cứ. Còn các cuộc gọi giữa ông Tâm và bà Liễu, Viện KSND tỉnh Long An cho rằng do không truy cập được.

Hai luật sư Trí và Đức xin phát biểu ý kiến và đồng loạt phản đối quan điểm của Viện KSND tỉnh Long An. Cả hai đều cho rằng lời đề nghị của họ đều dựa vào hồ sơ vụ án và quy định của pháp luật. Những dẫn chứng cho thấy hồ sơ còn nhiều điểm mâu thuẫn nhất thiết phải được làm rõ thì phiên tòa mới được mọi người tâm phục khẩu phục. Thế nhưng sau khi nghị án, hội đồng xét xử tiếp tục phản bác các ý kiến của luật sư và kết luận cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng luật, không bỏ lọt tội phạm.

VÂN TRƯỜNG - NGỌC HẬU

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,493

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn