Không để xảy ra 'điểm nóng' về tôn giáo

29/02/2012 00:46 AM

- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho ngành tôn giáo trong năm 2012 tiến hành đẩy mạnh thanh tra các vụ việc có liên quan đến đất đai tôn giáo, phối hợp với các địa phương thực hiện việc cấp nhà đất cho các tổ chức tôn giáo.

Hôm nay, 28/2, tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2011, tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 01/2005/CT-TTg về một số công tác đối với đạo Tin lành và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 1940/CT-TTg về nhà, đất liên quan đến tôn giáo.

Khiếu kiện đòi đất tôn giáo giảm

Theo báo cáo tổng kết năm 2011 của Ban Tôn giáo Chính phủ,
thực hiện Chỉ thị 01/2005/CT-TTg về một số công tác đối với đạo Tin lành, năm qua ngành đã có bước đột phá trong công tác quản lý nhà nước, hạn chế sự phát triển không bình thường của đạo Tin lành, đồng thời làm chuyển biến căn bản tình hình đạo Tin lành theo hướng ổn định hơn, giảm khiếu kiện và các vụ việc phản ứng phức tạp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Các tổ chức Tin lành sau khi được công nhận đã hoạt động nề nếp, tuân thủ pháp luật và theo đường hướng tiến bộ, đồng hành cùng dân tộc. Không khí sinh hoạt đạo Tin lành ở những tổ chức, điểm nhóm Tin lành hợp pháp, ổn định; chức sắc, tín đồ phấn khởi, cởi mở và hợp tác với chính quyền địa phương...

Chính quyền các cấp cũng luôn chú ý đến nhu cầu sử dụng nhà, đất của các tổ chức tôn giáo như một trong những điều kiện thiết yếu để hình thành cơ sở tôn giáo và phục vụ hoạt động tôn giáo. Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, tính đến năm 2009 đã có 604 xứ, họ đạo Công giáo, chi hội Tin Lành, chùa của đạo Phật, họ đạo của đạo Cao Đài được lập mới hoặc khôi phục lại; gần 6.600 cơ sở tôn giáo được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số chi hội tin lành ở các tỉnh Tây Nguyên, cơ sở đạo của Công giáo đã được xem xét giao đất xây dựng nhà thờ, mở rộng cơ sở để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của tín đồ.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 1940/CT-TTg về nhà đất liên quan đến tôn giáo của Thủ tướng đã tác động tích cực đến đông đảo chức sắc, tín đồ các tôn giáo, giúp cho người dân thêm tin tưởng vào các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, tình hình khiếu kiện đòi lại các cơ sở có nguồn gốc tôn giáo đã giảm về số lượng và sự gay gắt so với trước đây...

Không điểm nóng, tránh bị động

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý năm 2012, công tác tôn giáo có nhiều biến động phức tạp, dân tộc, tôn giáo là vấn đề mà các thế lực thù địch phản động tiếp tục lợi dụng để chống phá nhà nước, do vậy cần chủ động nắm bắt tình hình thực tế, có những đánh giá khác quan, làm rõ hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để có những bài học tốt, những mô hình mới.


Phó Thủ tướng cũng yêu cầu toàn ngành tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ về nhà đất liên quan đến công tác tôn giáo, giải quyết tốt, không để xảy ra các điểm nóng về vấn đề tôn giáo, đẩy mạnh thanh tra các vụ việc có liên quan đến đất đai tôn giáo, phối hợp với các địa phương thực hiện việc cấp nhà đất cho các tổ chức tôn giáo.

"Chúng ta quan tâm đến quyền lợi chính đáng, đến nhu cầu cấp thiết của giáo dân hay các tôn giáo", Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay, phải chú trọng công tác dự báo tình hình, cán bộ làm công tác tôn giáo phải tham gia tham mưu cho các cấp ủy đảng và thông tin cho đồng bào có đạo về tình hình kinh tế của địa phương, nhất là vấn đề về nhà đất, phải gặp gỡ, lắng nghe, không để xảy ra tình trạng bị động. Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ chính quyền các cấp, ban dân vận, các ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên cần tạo điều kiện quan tâm đến cán bộ làm công tác tôn giáo, thực hiện cơ chế phó giám đốc các sở được báo cáo trực tiếp bí thư mỗi khi có vụ việc xảy ra.

Tại hội nghị, ông Phạm Dũng, người mới được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ nói: "Đây là nhiệm vụ mới trong quá trình hoạt động của tôi, đòi hỏi tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành trách nhiệm. Tôi mong rằng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đồng chí ở Bộ Nội vụ, trong Ban Tôn giáo Chính phủ và toàn thể các đồng chí ở các ban, ngành, bộ, các địa phương sẽ giúp đỡ tôi trong quá trình phấn đấu thời gian tới.

Tôi xin hứa sẽ mang hết sức mình đoàn kết, cùng các đồng chí đảm bảo tốt công tác quản lý trên các lĩnh vực nội vụ và lĩnh vực tôn giáo, không phụ lòng tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo Bộ đối với tôi".

Chung Hoàng - Theo TTXVN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,177

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn