Kiến nghị sáp nhập các trường sư phạm địa phương

04/05/2019 11:10 AM

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các bộ ngành, các tỉnh, thành phố liên quan đến việc sáp nhập các trường sư phạm với các đơn vị thuộc thẩm quyền.

Hiện Bộ GD&ĐT đang tập trung xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở sư phạm trên quy mô toàn quốc. Ảnh Đ.H.

Được biết, hiện Bộ GD&ĐT đang tập trung xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở sư phạm trên quy mô toàn quốc, do đó Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp, cụ thể:

Trước mắt, Hiệp hội kiến nghị giữ nguyên hệ thống các cơ sở sư phạm như hiện nay. Thực hiện phân tầng hệ thống này thành các trường đại học sư phạm, đại học giáo dục trọng điểm, các trường, khoa đại học sư phạm địa phương, các trường, khoa cao đẳng sư phạm địa phương.

Song song với đó, thực hiện đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ yếu theo địa chỉ (không theo cơ chế thị trường). Sinh viên sư phạm phải được ưu tiên vay tín dụng nhà nước và được xóa nợ tín dụng nếu chấp nhận làm việc trong ngành sư phạm.

Bộ GD&ĐT quy định các chuẩn của chương trình đào tạo giáo viên (nội dung cứng) để tạo cơ chế liên thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống. Việc nâng chuẩn trình độ của giáo viên phải gắn liền với quy hoạch nâng cấp đào tạo của các cơ sở sư phạm.

Về lâu dài, Hiệp hội kiến nghị các cơ sở sư phạm nên từng bước chuyển thành trường giáo dục trong các đại học đa lĩnh vực hoặc khoa sư phạm trong các trường đại học địa phương, cao đẳng cộng đồng để có sự ổn định trong hoạt động và huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo giáo viên khi xuất hiện nhu cầu lớn.

Về phân cấp quản lý, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục và quy định tiêu chuẩn chất lượng các loại giáo viên.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và giao chỉ tiêu đào tạo cho các trường đại học sư phạm, đại học giáo dục trọng điểm. Các trường này được tự chủ trong đào tạo sau đại học và nghiên cứu khoa học, tập trung đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học giáo dục và bồi dưỡng giảng viên cho các trường sư phạm và trường THPT trên phạm vi toàn quốc.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc quản lý trực tiếp và giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và THCS cho các trường, khoa sư phạm địa phương. Các trường, khoa sư phạm địa phương tập trung đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trong địa phương. Các cơ sở sư phạm không tranh giành nguồn tuyển hoặc đào tạo chồng chéo.

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc sắp xếp, quy hoạch các trường cao đẳng sư phạm địa phương trong khi thực hiện các Nghị quyết 39-NQ/TW (khóa XI) và Nghị quyết 18-NQ/TW (khóa XII);

Có văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT giao nhiệm vụ cho các trường cao đẳng sư phạm tham gia bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; tham gia bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ;

Chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT chọn cử giảng viên các trường cao đẳng sư phạm địa phương tham gia tập huấn bồi dưỡng đội ngũ cốt cán.

Đỗ Hòa

Theo Báo Hải quan

Chia sẻ bài viết lên facebook 971

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn