18/02/2012 14:10 PM

- Đại biểu HĐND.TPHCM đã phản bác đề xuất tăng phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi từ 15% lên 20%/năm mà Phó giám đốc Sở GTVT đưa ra.

Ngày 17/02, đề xuất tăng phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi lên 20%/năm của Sở GTVT đã bị Đại biểu HĐND TP.HCM phản bác. Biện pháp này được cho là không thể kéo giảm tình hình kẹt xe mà còn có thể gây sốc do khoảng thời gian tăng phí trước bạ ô tô lên 15% mới bắt đầu cách đây không lâu.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng phí trước bạ ô tô lên 20% và “trảm” các bãi giữ xe như Hà Nội đang làm không phải biện pháp căn cơ giúp “hạ nhiệt” áp lực giao thông..

Ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải đưa ra đề xuất tăng phí trước bạ lên 20%/năm sau khi dẫn ra thực trạng phương tiện cá nhân tăng quá nhiều so với tỷ lệ đất giao thông so với đất đô thị.

Tuy nhiên, ông Dương Văn Nhân, ủy viên thường vụ, trưởng Ban tổ chức - kiểm tra Hội Nông dân TP.HCM, Đại biểu HĐND thành phố cho rằng không tán thành đề xuất này vì thành phố mới chính thức áp dụng mức lệ phí trước bạ mới, tăng từ 10% lên 15% từ ngày 01/01 năm nay.

Dự án thu phí xe ôtô vào khu vực trung tâm nhằm giảm kẹt xe mà Sở GTVT đề xuất cũng được đại biểu Nguyễn Hồng Hà - Phó ban Văn hóa xã hội HĐND TPHCM đề nghị cần phải có chuyên đề nghiên cứu riêng chứ không thể tiến hành vào thời điểm này.

Theo bà Hà, khi thu phí ô tô vào khu vực trung tâm phải có phương tiện giao thông công cộng chất lượng thay thế nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Hiện nay, dịch vụ xe buýt thành phố chưa thể đáp ứng ứng được vì có nhiều xe cũ mục, xả khói đen.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.HCM và mới đây là quyết định “trảm” các bãi giữ xe trái phép ở Hà Nội, thống kê của Bộ Xây dựng cho hay, mặc dù TP.HCM đã quy hoạch tổng diện tích cho bến bãi đậu xe là 1.140 ha, nhưng thực tế đến nay diện tích này chỉ khoảng 68 ha. Liên quan đến việc giải toả áp lực giao thông trên đường và nhu cầu gửi xe của người dân thành phố, từ năm 2004, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương quy hoạch 8 vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu trung tâm quận 1. Các bãi đậu xe này khi hoàn thành sẽ làm nơi lưu đậu cùng lúc cho 8.000 ô tô và hơn 6.500 xe máy. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các dự án đều đi vào bế tắc.


Quốc Quang

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,191

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn