11/02/2012 19:38 PM

Khi biết những thông tin đầu tiên về kết luận của Thủ tướng, gương mặt của các Đảng viên già xã Vinh Quang giãn ra, nhiều người khẽ mỉm cười, gật gù. Còn em dâu ông Vươn thì thốt lên: "Thật tuyệt vời".

16h30 ngày 10/2, bất chấp trời mưa phùn, một số cán bộ lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo xã Vinh Quang vẫn tập trung tới nhà ông Nguyễn Văn Cận (80 tuổi, thôn Yên) - nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, quây quần bên ấm trà nóng để chờ đến giờ nghe kết luận của Thủ tướng.

Nhấp ngụm trà nóng, ông Cận cho biết, sáng nay ông xuống xóm Chùa chơi, đến nhà nào cũng thấy bật tivi và đài tiếng nói lên để xem kết quả xử lý của Thủ tướng. Và khi biết rằng đến chiều mới có thông tin", ai cũng thấp thỏm chờ đến giờ "G".

Vị trung tá, nguyên phó Phòng bảo vệ an ninh quân đội (Quân khu 3) Nguyễn Văn Cận cho hay, từ ngày xảy ra vụ Đoàn Văn Vươn, tâm trạng ông luôn bồn chồn, bất an bởi "Vươn là người có công, đáng ra phải được tuyên dương, khen thưởng chứ không thể bị chiếm đoạt tài sản vậy".

Ảnh: Hà Anh.

Các cụ ngồi nghe đài tại nhà ông Cận. Ảnh: Hà Anh.

Cùng tâm trạng, ông Mai Công Hợi (71 tuổi) nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Vinh Quang chia sẻ, ngay khi nghe tin về vụ cưỡng chế và nổ súng chống trả, ông đã thấy băn khoăn bởi người "đáng lẽ phải là ngọn cờ của thời kỳ đổi mới" lại bị vướng vào vòng lao lý.

"Bà con nông dân rất bức xúc bởi rõ ràng Thường vụ huyện ủy làm sai nhưng họ vẫn nói là đúng", ông Hợi nói thêm.

Còn vị cựu bí thư già Phạm Văn Danh (82 tuổi) cứ nhắc đi nhắc lại thành công của Đoàn Văn Vươn bởi ông từng khuyên chàng kỹ sư nông nghiệp dừng ý định khai hoang vùng đất ven biển nhưng người này nhất quyết làm và đã tạo nên khu bãi bồi màu mỡ, tạo công ăn việc làm và bảo vệ cho người dân khỏi lũ lụt.

Hơn 17h, khi biết những thông tin đầu tiên về kết luận của Thủ tướng, gương mặt của các Đảng viên già này bỗng giãn ra, nhiều người khẽ mỉm cười, chốc chốc lại gật gù tán thưởng.

"Nghe xong kết luận, tư tưởng tôi thấy nhẹ nhõm hẳn. Tôi rất phấn khởi và tin là Chính phủ giải quyết được. Qua việc này, các cấp chính quyền phải kiểm điểm sâu sắc để tạo lòng tin cho nhân dân", ông Danh nói.

Nhưng vị bí thư già cũng mong mỏi, sau khi đưa ra kết luận, Chính phủ cần đôn đốc Hải Phòng xử lý nghiêm, xem xét trách nhiệm của từng người liên quan.

Còn theo ông Hợi, kết luận này là chính xác, giải tỏa được bức xúc trong dân bởi trước và sau khi vụ việc xảy ra lòng tin của dân vào chính quyền đã mất, nhưng sau khi nghe được kết luận của Thủ tướng, lòng tin của dân đã hồi sinh. Và vị cựu sĩ quan quân đội hy vọng, Tiên Lãng và Vinh Quang sẽ mở ra một trang mới.

Ảnh: Hà Anh.

Người dân Tiên Lãng chăm chú theo dõi chương trình thời sự thông báo kết luận của Thủ tướng. Ảnh: Hà Anh.

Tối cùng ngày, hàng chục người dân, bạn bè, họ hàng đã kéo đến chỗ mẹ con chị Phạm Thị Báu (tức Hiền - vợ Đoàn Văn Quý) đang ở nhờ. Vừa tiếp khách, chị vừa liên tục trả lời hàng chục cuộc điện thoại gọi đến chia vui.

Cảm động trước những lời chúc trực tiếp cũng như qua điện thoại, chị Hiền cho biết, có được như ngày hôm này phải nhờ đến báo chí rất nhiều. Ngoài ra phải kể đến các cơ quan ban ngành trung ương đã sâu sát quan tâm đến vụ việc.

Đánh giá về kết luận được người đứng đầu Chính phủ đưa ra, người phụ nữ 30 tuổi mỉm cười và thốt lên: "Thật tuyệt vời và mĩ mãn". Chị cho biết, có lẽ tối nay sẽ được ngủ giấc ngủ ngon nhất trong vòng hơn tháng qua kể từ khi sự việc xảy ra.

Là người cũng dính vào vòng lao lý cùng với chồng và các anh chị em, người phụ nữ dáng nhỏ bé cho hay, mong mỏi nhất của chị là sau khi Thủ tướng có kết luận, các cơ quan ban ngành sẽ thực hiện theo đúng kết luận đó. "Ai sai thì phải chịu. Và các cán bộ có liên quan, sai đến đâu thì xử đến đó" chị Hiền nói thêm.

Không riêng người dân xã Vinh Quang, ở ngay thị trấn Tiên Lãng nhiều người cũng dừng mọi hoạt động để theo dõi chương trình thời sự trên VTV về kết luận của Thủ tướng. Chị Phạm Lan Anh (37 tuổi) cho biết, để nắm rõ sự việc ngày nào vợ chồng chị cũng đọc thông tin trên mạng. Theo người phụ nữ này, để lấy được lòng tin của người dân, các cấp cần làm đúng theo kết luận mà người đứng đầu Chính phủ đã nói.

"Từ đầu huyện đến cuối huyện những ngày qua nhắc đến Vươn không ai là không biết. Tôi tin chắc, ngày mai câu chuyện còn được bàn tán sôi nổi hơn", chị Lan Anh chia sẻ.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hùng (khu 2 thị trấn Tiên Lãng) mỉm cười và nói: "Kết luận chuẩn, người dân đồng tình". Nhưng anh Hùng cho rằng, trong vụ này, nếu chính quyền đúng thì tội anh em ông Vươn phải nặng, còn chính quyền sai thì tội những người này phải nhẹ đi, chứ không thể truy tố ở tội giết người được.

Chiều 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) đều trái luật.

Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn; làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Thủ tướng yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.

Tiến Dũng - Tuấn Anh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,746

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn