11/02/2012 19:21 PM

Ngay sau kết luận chỉ đạo giải quyết vụ Tiên Lãng của Thủ tướng, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hối thúc việc sửa đổi Luật Đất đai.

 

Cấp thiết

 

Ông Lê Thúc Anh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay: “Tôi rất đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để giải quyết vụ việc Tiên Lãng. Sự chỉ đạo của Thủ tướng là đầy đủ, toàn diện và kịp thời. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần kiên quyết làm rõ nguyên nhân, động cơ dẫn đến sự sai phạm của một số cán bộ.

 

Thực tế các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại về đất đai là khá phức tạp, chiếm số lượng đến 70% tổng số các vụ khiếu kiện. Vừa qua, Liên đoàn đã làm việc với các địa phương và thấy rằng, luật sư có thể trao đổi, giải thích cho người dân về các quy định pháp luật về đất đai để người dân hiểu biết rõ về quy định của pháp luật, tránh khiếu nại, khiếu kiện.

 

Từ thực tế và qua sự việc điển hình này, tôi cho rằng cần phải sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, nhất là Luật Đất đai. Đây là việc làm cấp thiết, không được chậm trễ”.


Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ mong muốn những sai phạm trong vụ việc ở Tiên Lãng cần được xử lý nghiêm minh

 Ông Lê Văn Đài, Trưởng Văn phòng luật sư Khánh Hưng cho rằng những kết luận của Thủ tướng là cơ sở gợi mở các ý kiến đóng góp sửa đổi chính sách

“Theo tôi, vụ việc ở Tiên Lãng xảy ra tại địa phương nhưng phản ánh thực tế về một số hạn chế hiện nay trong pháp luật đất đai ở nước ta; công tác quản lý nhà nước về đất đai cũng còn một số bất cập; các quy định về quản lý, sử dụng đất đai chưa phù hợp với yêu cầu phát triển. Kết luận của Thủ tướng về vấn đề này đã cho thấy những điểm mấu chốt và sự chỉ đạo tháo gỡ.

 

Qua phân tích tình hình thực hiện chính sách pháp luật, đất đai trên thực tế, không chỉ riêng tôi, một số luật gia, luật sư đã nhận thấy một số bất cập như: Những bất cập trong khu vực đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân sử dụng như thời hạn giao đất, hạn điền; bất cập trong quy hoạch sử dụng đất; Bất cập về chính sách giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất; vấn đề sở hữu đất đai,...

Tôi nghĩ, Phần III Kết luận của Thủ tướng về vụ việc ở Tiên Lãng là cơ sở gợi mở các ý kiến đóng góp trong quá trình sửa đổi Hiến pháp và sửa đổi bổ sung Luật Đất đai trong thời gian tới”.

 

Ông Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng nhận định việc xử lý việc giao đất, thu hồi đất theo Quyết định 220/QĐ-UBngày 9/4/1997 của UBND huyện Tiên Lãng là quan trọng nhất.

“Đây chính là vấn đề mấu chốt, dẫn đến các vị lãnh đạo địa phương này lạm dụng và dẫn đến hành vi sai lệch sau này, chính quyền thu hồi đất không đúng. Thủ tướng đã có kết luận rất chính đáng.

Hành động sai phạm của ông Vươn cũng phải xem là hành vi nguy hiểm, thuộc loại tội phạm hình sự, sử dụng vũ khí nguy hiểm. Tuy nhiên, có thể xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người dân dựa nhờ vào tòa án, nơi cầm cán cân công lý nhưng bản án, quyết định của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng và Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc này lại làm không đúng luật vì vậy cần xử lý nghiêm khắc để củng cố lòng tin của người dân” – ông Tỵ nói.

 

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

 

 

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,028

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn