10/02/2012 09:25 AM

Vẫn chưa ký vào biên bản tiếp nhận quyết định tiếp tục thi hành án phạt tù, nhưng cả ba thanh niên trong "kỳ án hiếp dâm" đều đã chuẩn bị tâm lý trở lại trại giam. Người thân của họ mấy ngày nay luôn buồn phiền, lo lắng.

Hơn một tháng sau phiên giám đốc thẩm bác bỏ kháng nghị của VKSND Tối cao, ngày 17/1, ba thanh niên Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Lợi và Nguyễn Đình Kiên trong vụ "kỳ án hiếp dâm" nhận được quyết định tiếp tục thi hành án. Do cần sửa đổi về hộ khẩu thường trú, cơ quan chức năng đã hoãn tống đạt quyết định này. Đến chiều 8/2, cả ba tiếp tục nhận được quyết định lần hai khiến họ và người thân "sốc" dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước.

Trong căn nhà 5 tầng khang trang, ông Nguyễn Đình Nghĩa, bố đẻ của Tình (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) ngồi rầu rĩ. Mắt ông đỏ hoe khi nói đến việc Tình sẽ phải tiếp tục thi hành án tù còn lại (hơn 4 năm). Cạnh bên, thỉnh thoảng vợ ông lại sụt sịt khi nhận điện thoại của người thân gọi tới hỏi thăm.

Ông Nghĩa cho biết, gần một tháng nay từ lần đầu tiên nhận được quyết định của cơ quan chức năng về việc con ông phải tiếp tục thi hành án, cả gia đình như "có đám". "Tờ quyết định chúng tôi nhận được qua đường bưu điện vài ngày trước Tết. Không chỉ chúng tôi bị sốc, tinh thần và sức khỏe của Tình cũng giảm sút nhiều", ông Nghĩa nói.

Đến mùng 2 Tết, Tình phải vào Bệnh viện Hà Đông cấp cứu và nằm điều trị từ đó đến nay. Hàng ngày, chị Thủy, vợ Tình vào viện chăm sóc chồng. Cũng giống chồng mình, chị vẫn phải thường xuyên uống thuốc để tránh lây nhiễm HIV. Chiều 8/2, khi cơ quan chức năng đến tống đạt quyết định thi hành án, chỉ có chị ở nhà. Chị đã cũng tức tốc ra bệnh viện thông báo với chồng về sự việc vì nghĩ không thể giấu được.

Điều trăn trở nhất hiện giờ của gia đình Tình là việc anh bệnh nặng, vào trại giam sẽ khó khăn cho việc chữa trị. Dù cố gắng động viên vợ con, nhưng ông Nghĩa không khỏi nhiều lần rớt nước mắt. "Không đủ điều kiện thuốc thang không biết Tình sẽ sống bao lâu", ông Nghĩa mắt đỏ hoe.

Ông Thìn và ông Nghĩa bố của Kiên và Tình (từ trái qua). Ảnh: Hoàng Việt.

Ông Thìn và ông Nghĩa bố của Kiên và Tình (từ trái qua). Ảnh:Hoàng Việt.

Trong căn nhà cấp 4 của gia đình ông Nguyễn Đình Thìn, bố đẻ của Nguyễn Đình Kiên, ở cùng phường Yên Nghĩa, không khí cũng ảm đạm. Ông Thìn cho biết vừa mang đơn kêu cứu đi gửi cơ quan chức năng về. Người còn ướt vì mưa, đôi bàn tay thô ráp của thiếu tá về hưu lần giở nhiều lần tờ quyết định thi hành án cũng nhận được qua đường bưu điện.

Ông Thìn cho biết, trong quyết định ngày 12/1/2012 có ghi rõ trong 7 ngày kể từ khi nhận, con trai ông phải có mặt tại trụ sở công an để tiếp tục thi hành án. Ngày 8/2, cơ quan chức năng đã tới tống đạt quyết định này lần hai nhưng Kiên đi vắng. Ông cũng chỉ biết khuyên con cải tạo tốt trong thời gian tới.

Ngồi cạnh bố, Kiên bảo luôn sẵn sàng tâm lý tiếp tục đi thụ án. "Chiều 9/2, một cán bộ công an phường mang quyết định đến nhưng tôi không đồng ý ký vào biên bản vì có nhiều điều cần giải thích", Kiên nói.

Theo Kiên, trong tờ quyết định mới đề ngày 17/1/2012, nội dung như cũ, duy chỉ chữ ký là bằng mực tươi, tờ trước đó là bản photo đóng dấu đỏ. Tờ quyết định mới này cũng được sửa sai sót bằng mực viết, từ số năm 2011 thành 2012, ở góc phía trên bên trái.

Sau khi được trả tự do, Kiên giúp việc ở cửa hàng sửa chữa xe máy của Nguyễn Đình Lợi, người cùng bị bắt với anh. Kiên cũng có nhiều dự định cho tương lai như công việc ổn định, cưới vợ... nhưng bản án cấp giám đốc thẩm đưa ra tháng 12/2011 khiến anh phải tạm dừng.

Cùng chung hoàn cảnh với gia đình ông Nghĩa, ông Thìn, căn nhà vừa để ở, vừa là cửa hàng sửa chữa xe máy của Lợi lặng lẽ. Bố của Lợi nằm thiêm thiếp trên giường, người mẹ ngồi tựa ghế, nhìn xa.

Gần một tháng nay, Lợi vẫn luôn an ủi bố mẹ về việc sẽ chấp nhận "sự thật" là có thể phải vào tù lại. Mẹ giục Lợi lấy vợ nhưng anh muốn chờ cho xong vụ án của mình. Trong số ba người, Lợi còn phải thi hành án với thời gian nhiều nhất - hơn 6 năm.

10 năm trước, 3 thanh niên Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Lợi và Nguyễn Đình Tình bị xác định là thủ phạm gây ra vụ hiếp dâm, cướp tài sản tại khu trạm bơm ở xã Yên Nghĩa, Hà Đông.

Ngày 21/1/2002, TAND tỉnh Hà Tây (cũ) đã tuyên phạt Lợi 16 năm tù do được coi là người khởi xướng, đứng đầu. Tình nhận án 14 năm và Kiên khai báo thành khẩn và có đơn tự thú, nên chỉ bị phạt 11 năm tù.

Theo đơn chống án kêu oan của các bị cáo, 3 tháng sau, phiên phúc thẩm của TAND Tối cao được mở. Cho rằng không có cơ sở xem xét kháng cáo, cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm.

Suốt 10 năm, các bị cáo và gia đình liên tục gửi đơn kêu oan đến nhiều cơ quan. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu VKSND Tối cao rà soát và báo cáo vụ việc.

Đầu năm 2010, VKSND Tối cao ra kháng nghị, đề nghị xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm, tuyên 3 thanh niên không phạm tội hiếp dâm, cướp tài sản. Ba thanh niên được tạm tha, cho trở về nhà.

Ngày 7/12/2011, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã bác kháng nghị này. Trở lại trại giam, Lợi còn phải thi hành án hơn 6 năm, Tình hơn 4 năm và Kiên hơn một năm án giam.

Hoàng Việt

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,094

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn