03/02/2012 10:29 AM

"Đề nghị nhanh chóng xử lý vụ việc liên quan tới cưỡng chế đầm tôm. Để như thế này người dân không yên tâm làm ăn mà chính quyền huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng cũng không làm việc được", Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng nói.

Ngày 2/2, đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam về Hải Phòng làm việc về vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Sau khi làm việc tại UBND xã Vinh Quang, đoàn đã xuống khu vực đầm tôm xảy ra vụ cưỡng chế và thăm hỏi vợ con ông Vươn.

Theo ông Nguyễn Duy Lượng, quan điểm của Hội Nông dân là phải bảo vệ tối đa lợi ích của người dân, cái gì đúng, cái gì sai xảy ra ở xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng Hội sẽ tham gia góp ý. “Đối với gia đình ông Vươn, công sức bỏ ra ở khu đầm là rất lớn, sự việc xảy ra rất đáng buồn”, ông Lượng chia sẻ.

Cũng theo Phó chủ tịch Hội Nông dân, vụ việc đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều bộ, ngành... Song, ý kiến kết luận cần được đưa ra sớm, không nên để kéo dài.

“Thứ nhất là người dân cũng vất vả, không yên tâm làm ăn còn chính quyền huyện Tiên Lãng, UBND thành phố Hải Phòng cũng không yên tâm làm việc. Một ngày có mấy chục đoàn đến thì sao còn làm việc khác được. Cái chính là đề nghị các cấp, các ngành nhanh chóng xử lý chứ như hiện nay quá chậm trễ”, ông Lượng nhận định.

Ông Nguyễn Duy Lượng (đội mũ bảo hiểm) xuống thăm gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại khu đầm bị cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Ông Nguyễn Duy Lượng (đội mũ bảo hiểm) xuống thăm gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại khu đầm bị cưỡng chế. Ảnh:Nguyễn Hưng.

Với tư cách đại diện cho hàng triệu nông dân Việt Nam, ông Lượng cho hay, việc giao đất 20 hay 14 năm (đối với hộ gia đình ông Vươn) là vấn đề còn tranh cãi. Theo luật là không đúng, song ở xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng lại cho rằng đây là đất ven bãi, chưa phải đất nông nghiệp.

“Thực ra đất canh tác nông nghiệp như nuôi trồng, chăn nuôi thủy sản thì mình coi như là đất nông nghiệp, nhưng chưa có quyền sử dụng đất. Tình trạng này tồn tại rất nhiều trong cả nước chứ không riêng gì Tiên Lãng”, ông Lượng nói và cho rằng, đây là vấn đề luật còn khiếm khuyết, phải xem xét và sửa đổi.

Sau khi thực tế ở địa phương, ông Lượng cũng ghi nhận lo ngại của người dân vùng đầm bãi về chủ trương thu hồi đất của huyện để chia lại nhưng với diện tích nhỏ hơn. Trong khi đó, công sức, tiền của đầu tư nhiều năm của họ bỏ ra chưa thu lại được…

Trong chuyến công tác, đoàn của Hội Nông dân cũng làm việc với các cấp hội nông dân, với UBND Hải Phòng và lấy ý kiến của thành ủy trước khi đưa ra ý kiến chính thức của mình.

Cũng trong ngày 2/2, đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên Môi trường đã làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng sau khi đã làm việc với huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Kết thúc thanh tra, đoàn sẽ tổng hợp ý kiến và trao đổi với UBND thành phố trước khi đưa ra kết luận.

Nguyễn Hưng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,822

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn